• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 05/01/2013 - (2,917 lượt xem)

Tinh dịch đồ chưa cải thiện sau mổ giãn tĩnh mạch tinh 3 tháng

 tuy...79@gmail.com

Chào Bác sĩ! Bữa nay Bác sĩ và gia đình có khỏe không ạ? Công việc của Bác sĩ vẫn tốt chứ ạ? Thưa Bác sĩ, em tên T, ở Vũng Tàu, phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh hai bên ngày 13/6/2012. Hôm qua em có đi kiểm tra tinh dich đồ nhưng thật đáng buồn  vì kết quả chưa có gì tiến triển Bác sĩ ạ. Tinh trùng của em vẫn yếu và dị dạng. Em có đi siêu âm bìu và kết quả là vẫn còn giãn tĩnh mạch tinh hai bên. Em lo và thất vọng quá nên hỏi Bác sĩ xem với thời gian sau mổ 3 tháng mà kết quả như trên thì có hy vọng gì nữa không ạ? Em có cần dùng thuốc hay điều trị gì thêm không ạ? Em mong thư của Bác sĩ. Chúc Bác sĩ và gia đình luôn khỏe. Cảm ơn Bác sĩ nhiều!

Chào em,

  • Em scan kết quả tinh dịch đồ trước mổ và vừa rồi, chuyển cho tôi xem nhé.
  • Khi mổ giãn tĩnh mạch tinh các bác sĩ không lột bỏ tĩnh mạch (nếu lột thì động mạch sẽ bị lột theo, đưa đến hư tinh hoàn) mà chỉ cột tĩnh mạch, nên sau mổ nếu em đi siêu âm thì vẫn thấy giãn (vì các tĩnh mạch giãn vẫn còn đó). Cần có thời gian để các tĩnh mạch này teo dần dần, vài tháng hay vài năm. Vấn đề quan trọng là tuy tĩnh mạch tinh giãn vẫn còn đó nhưng máu không lưu thông qua lại nữa (vì đã bị cột chặn lại rồi), nên chúng không gây hại, vì thế em sẽ dần dần hết đau, tinh trùng dần dần cải thiện. Sự cải thiện của tinh trùng thường bắt đầu sau mổ 3 tháng và cải thiện rõ sau 6 tháng đến 1 năm.

Chúc em mau khỏe. 

HỎI 2:

Chào Bác sĩ, em gởi Bác sĩ kết quả tinh dịch đồ trước và sau mổ để Bác sĩ xem giúp em.

Nghe Bác sĩ giải thích em cũng an tâm hơn rồi. Hy vọng em sẽ gặp may mắn! Em cảm ơn và chúc Bác sĩ luôn khỏe!

ĐÁP:

Tinh dịch đồ của em chưa thấy cải thiện, em nên chờ thêm. Tuy vậy, thai tự nhiên vẫn có thể diễn ra vì ADN của tinh trùng giảm độ phân mảnh sau mổ (độ phân mảnh của ADN thì chỉ có những phòng xét nghiệm cao cấp - ở VN chưa có - mới làm được).

Em nên: quan hệ siêng năng, 2-3-4 lần/tuần.

Không nên: thuốc Đông y, thuốc Bắc, thực phẩm chức năng và các loại sâm.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả