• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 02/06/2013 - (2,812 lượt xem)

Tinh dịch màu rỉ sắt

Lanp…94@gmail.com

Xin chào Bác sĩ!

Năm nay con 18 tuổi, du học tại Mỹ được 5 tháng.

Từ năm ngoái đến nay, tinh dịch của con luôn có màu vàng nhạt, thỉnh thoảng vàng đậm. Hai lần gần đây con thấy tinh dịch của mình có màu đỏ nâu giống rỉ sắt, kèm theo 1-2 hạt nhỏ màu đỏ đen như hạt cát, không có cảm giác đau. Con chưa quan hệ tình dục lần nào, nhưng xuất tinh khoảng 2 lần/tuần. Đồng thời, con còn có tình trạng đi tiểu nhiều vào ban ngày, luôn có cảm giác mắc tiểu sau khi đi tiểu khoảng 10 phút.

Con rất lo lắng, vì đang du học nên không thể về khám bệnh được. Xin Bác sĩ cho con lời khuyên và một số chẩn đoán ban đầu để con mua thuốc chữa bệnh.

Chân thành cảm ơn Bác sĩ!

Chào cháu,

Biết cháu đang lo lắng do ở xa nhà nên Bác sĩ trả lời ngay. Tinh dịch của cháu nhiều khả năng có lẫn máu nhưng là máu cũ, nghĩa là máu đã chảy ra vài ngày trước đó rồi, nên máu không còn máu đỏ tươi nữa mà thành màu rỉ sét.

Trước hết, cháu cần biết, tinh dịch là một hỗn hợp gồm các dịch của hai túi tinh (dịch túi tinh chiếm khoảng 70% lượng tinh dịch), dịch của tuyến tiền liệt (chiếm khoảng 20-30% lượng tinh dịch) và dịch của hai ống dẫn tinh, hai mào tinh, hai tinh hoàn, của ống tiểu (chiếm khoảng 3-5% lượng tinh dịch). Nếu máu chảy ở tuyến tiền liệt, ống tiểu thì dịch có màu đỏ tươi. Nếu máu chảy ở một trong hai túi tinh thì dịch thường đỏ tươi nhưng cũng có thể đỏ sậm. Nếu máu chảy từ một trong hai tinh hoàn, một trong hai mào tinh hay một trong hai ống dẫn tinh thì dịch thường có màu rỉ sét vì máu cũ.
Vì sao máu chảy ở tinh hoàn, ở mào tinh, hay ống dẫn tinh? Thường là do viêm, nhưng cũng có thể chỉ là tình cờ một mạch máu bị bể, cũng giống như chảy máu cam thôi. Nếu do viêm, cháu sẽ có cảm giác đau, rát kèm theo, nên trường hợp của cháu nhiều khả năng chỉ là tình cờ có một mạch máu bị bể.

Nếu chảy máu cam thì máu sẽ tự chảy ra ngoài ngay lập tức, còn máu chảy ở tinh hoàn, mào tinh thì chỉ có thể ra ngoài khi xuất tinh. Do vậy, cháu sẽ thấy màu tinh tinh dịch chuyển màu dần dần, từ đỏ nâu, chuyển sang nâu rỉ sét, rồi nâu nhạt và trong lại.

Điều cháu cần làm bây giờ là cứ 2-3 ngày cho tinh xuất ra một lần để máu cũ mau bị tống xuất ra ngoài.

Chúc cháu an tâm học hành.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả