• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 24/09/2013 - (2,835 lượt xem)

Tinh hoàn ẩn có sinh tinh

Anhx…cn@gmail.com


Xin chào Bác sĩ!

Tôi được biết Bác sĩ là một Bác sĩ nam khoa giỏi và được rất nhiều người tin yêu. Tôi đã đọc những câu hỏi và trả lời trong blog của Bác sĩ.

Tôi năm nay 33 tuổi, ở ngoài Bắc. Tôi bị thoát vị bẹn và ẩn tinh hoàn phải, đã phẫu thuật thoát vị bẹn trái được 5 tháng rồi, tinh hoàn ẩn thì được bác sĩ chuyển xuống gốc dương vật. Nhưng vừa rồi tôi có đi kiểm tra lại tinh dịch đồ thì thật là buồn Bác sĩ ạ, kết quả là không có tinh trùng, trong khi đó trước khi mổ lần nào xét nghiệm tôi cũng được khoảng trên 1tr/ml, bác sĩ mổ bảo mổ xong là cải thiện được, giờ bác sĩ lại bảo xin tinh trùng để làm TTON. Tôi lo lắng và theo khám bác sĩ nam khoa khác cũng nhận được câu trả lời tương tự là xin tinh trùng. Tôi thắc mắc tại sao sau khi mổ thì tôi lại không có tinh trùng vậy, nhưng bác sĩ không trả lời thỏa đáng, làm vợ chồng tôi xích mích. Được bạn bè giới thiệu, tôi mạo muội gửi mail cho Bác sĩ và mong Bác sĩ giúp tôi. Giờ tôi nên bắt đầu làm gì trước? Liệu tôi có thể có con bằng chính tinh trùng của mình không? Nếu sinh thiết tinh hoàn thì khả năng sinh tinh của tinh hoàn còn được bao nhiêu %? Có đủ điều kiện để làm TTON không? Tinh hoàn hai bên của tôi đều bị teo nhỏ khoảng trên 4ml vì hồi nhỏ tôi bị quai bị.


Chào bạn,

- Về tinh hoàn ẩn bên trái thì bạn nên khám lại vì tinh hoàn này cần được hoặc mổ chuyển hẳn xuống bìu, hoặc cắt bỏ. Cắt bỏ là giải pháp hay nhất để phòng ngừa bệnh ung thư xảy ra trên tinh hoàn này. Có lẽ do lúc mổ, cuống mạch máu của tinh hoàn đó quá ngắn nên bác sĩ mổ chưa đưa xuống bìu được mà chỉ đưa tạm tới gốc dương vật, rồi 3-6 tháng sau thì mổ lần nữa để đưa nó hẳn xuống bìu luôn. Trước đây và hiện tại vẫn có những bác sĩ chọn cách mổ hai lần như vậy với tinh hoàn ẩn có cuống ngắn. Tôi thuộc trường phái chỉ mổ một lần và đưa tinh hoàn xuống bìu luôn (trên 90% trường hợp) hoặc cắt bỏ chứ không mổ hai lần. Tinh hoàn này nếu đưa được xuống bìu thì có giá trị thẩm mỹ, tinh thần là chính chứ khả năng hồi phục sinh tinh không cao. Chỉ có bác sĩ mổ trực tiếp (và bác sĩ đó phải có kinh nghiệm về vô sinh) thì mới đoán được liệu tinh hoàn đó có thể còn sinh tinh hay không. Ngoài ra, sinh thiết tinh hoàn lúc mổ cũng giúp dự đoán khả năng sinh tinh của tinh hoàn.

- Như vậy, tinh trùng bạn có được trước mổ là từ tinh hoàn bên phải, bên có thoát vị bẹn. Sau khi mổ thoát vị bẹn xong, chức năng sinh tinh của tinh hoàn này có thể cải thiện, cũng có thể không cải thiện. Thời gian chờ đợi ít nhất là 6 tháng để thấy tinh trùng có tốt lên hay không. Bạn đã mổ 5 tháng rồi, tinh trùng từ chỗ trên 1 triệu/ml bây giờ chẳng còn gì, như vậy có lẽ phẫu thuật đã không giúp tinh hoàn phải sinh tinh mạnh lên. Tuy vậy, bạn đừng vội lo lắng, những tinh hoàn như tinh hoàn này thường "phập phù", tinh trùng lúc có lúc không, chứ tôi không nghĩ phẫu thuật thoát vị bẹn làm tinh hoàn này xấu đi. Bạn chờ khoảng 1 tháng nữa đi thử lại tinh dịch. Tuyệt đối không uống thuốc tào lao, thực phẩm chức năng, sâm, hay bất cứ thuốc gì "giúp sinh tinh" vì các loại thuốc này thường gây hại cho sinh tinh chứ không giúp ích gì thêm. Lần thử tinh dịch tới, bạn cần làm tinh dịch đồ theo phương pháp thủ công, không làm tinh dịch đồ bằng máy (bạn hỏi phòng xét nghiệm để biết họ thử tinh dịch theo cách nào).

Nếu giả sử bạn thử tinh dịch lần nữa mà cũng không có gì thì bạn cần được mổ microTESE tìm tinh trùng trong tinh hoàn. Khoảng 70% trường hợp tìm được tinh trùng trong tinh hoàn để làm thụ tinh trong ống nghiệm. Không bao giờ nên chọc mào tinh (gọi là PESA) hay chọc tinh hoàn (gọi là TESA) để tìm tinh trùng vì trong trường hợp của bạn thì việc chọc mào tinh chẳng thể tìm thấy tinh trùng mà lại còn làm hư mào tinh.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả