• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 25/05/2014 - (2,530 lượt xem)

Tinh hoàn vẫn có thể hồi phục sau quai bị

Vldt…89@gmail.com


Kính chào Bác sĩ,

Cháu tên Th., năm nay 24 tuổi. Quê cháu ở Thanh Hóa nhưng đang làm việc ở  Đà Nẵng.

Tháng 9/2011, cháu bị quai bị. Không may cho cháu là dù rất kiêng cữ nhưng cháu vẫn bị sốt cao và viêm cả hai tinh hoàn. Sau khi khỏi viêm, ra viện được 1 tuần thì cháu ra Hà Nội với ý định nhờ lưu giữ tinh trùng, vì cháu biết mình có thể bị vô sinh. Nhưng cũng thật không may là kết quả tinh dịch đồ lúc đó của cháu là “không có tinh trùng”. Trong kết quả xét nghiệm chỉ có 1-2 xác tinh trùng trên nhiều vi trường. Bác sĩ yêu cầu cháu đi siêu âm tinh hoàn: kích thước tinh hoàn trái: 8.39 cm^3, tinh hoàn phải là 8.75 cm^3 (kết luận tinh hoàn hai bên không thấy bất thường).

Sau đó cháu đi xét nghiệm, kết quả sinh hóa như sau:

FSH: 46.2

LH: 25.5

Progesterone: 2.8

Testosterone: 26.6

còn Prolactin và Estradiol thì trong giới hạn.

Bác sĩ nói cháu không thể có con.

Sau đợt đó, cháu không dám đi khám lại nữa vì sợ mình bị vô sinh thật (trong thâm tâm cháu vẫn hy vng mình sẽ có con). Cho tới cách đây 2 tháng, cháu quyết tâm đi làm lại tinh dch đồ ở bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà nẵng), vì cháu với người yêu muốn đi tới kết hôn. Nhưng kết quả vẫn là không có tinh trùng, điều này khiến cháu vô cùng thất vọng.

Khi xem trang web của Bác sĩ Như thấy có rất nhiều điều hữu ích nên cháu muốn nhờ Bác sĩ giải thích giùm: cháu bị vô sinh như vậy là do bẩm sinh hay do bị quai bị? (cũng nói thêm là cháu không có lông nách, và ham muốn rất nhiều).

Chân thành cảm ơn Bác sĩ.

Chào bạn,

Trước đây tôi cũng nghĩ nếu hai tinh hoàn bị viêm quai bị và bị teo thì bệnh nhân sẽ bị vô sinh vĩnh viễn. Nhưng qua các nghiên cứu mới đây cho thấy, tinh hoàn có thể hồi phục sau quai bị vài năm. Vì vậy, có thể tinh hoàn của bạn đang hồi phục, trong đó có vài tinh trùng non đủ để làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Theo tôi, bạn cứ lấy vợ, đừng chữa trị gì. Khi nào hai vợ chồng bạn tính có con thì bạn cần được mổ tìm tinh trùng để thụ tinh. Khả năng tìm thấy tinh trùng gần như 100%.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả