• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 13/09/2014 - (2,739 lượt xem)

Tinh trùng rớt thê thảm sau mổ GTMT

 Gia…er@gmail.com

Chào Bác sĩ,

Con được phẫu thuật bệnh giãn tĩnh mạch vào ngày 06/01/2013 vừa qua. Hiện tại sức khỏe con đã phục hồi được 55% rồi, chỉ còn khó đi và ngồi một tí nữa. Nhưng bên trái vẫn còn cảm giác nặng tại vị trí vết mổ và vết mổ ở bìu còn bên phải thì không có cảm giác nặng không biết chừng nào con hết cảm giác này vậy bác sĩ?

Con rất cảm ơn Bác sĩ.

Chào bạn,

Sau khi cắt chỉ xong thì vết mổ sẽ dễ chịu hơn. Cảm giác nằng nặng bên trái do bên đó bị giãn nặng hơn bên phải. cảm giác này sẽ bớt dần sau mổ, từ vài tuần đến vài tháng, tùy bệnh nhân.

Cắt chỉ xong, bạn cần sinh hoạt mọi thứ trở lại bình thường, kể cả sinh hoạt vợ chồng nhé.

HỎI:

Chào Bác sĩ,

Con vừa làm lại tinh dịnh đồ thì kết quả yếu hơn nhiều so với trước khi mổ, con cũng không biết nguyên nhân vì sao. Con phẫu thuật được 2 tháng rồi chắc là thời gian còn ít. Con đọc nhiều bài của Bác sĩ trên namkhoa.com cần từ 6 tháng đến 1 năm mới hồi phục lại được. Nhưng con vẫn chưa hiểu sao lại yếu hơn trước.

Do vết thương của con lâu lành nên con chỉ mới quan hệ vợ chồng lại được 1 tháng gần đây, mỗi tuần từ 3-4 lần. Không biết đây phải là nguyên nhân không?

Con còn cảm giác nóng trên bẹn khi ngồi chứ không phải bìu nữa mà con đọc nhiều bài nóng trên bẹn đâu phải là bệnh giãn tĩnh mạch tinh.

Con gửi Bác sĩ kết quả trước và sau khi mổ:

Trước:

PH: 7.5

Thể tích: 3.1

Tổng số TT: 114.4 triệu

Mật độ: 37

PR: 22

NP: 9

IM: 69

Tỉ lệ sống: 39

Sau 2 tháng:

PH: 7.2

Thể tích: 3

Tổng số TT: 24 triệu

Mật độ: 8

PR: 7

NP: 5

IM: 88

Tỉ lệ sống: 20

ĐÁP:

Chào bạn,

Chưa từng có trường hợp nào mà sau mổ tinh trùng xuống. Khoảng 70% tinh trùng sẽ tốt lên sau mổ 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng, 30% không thay đổi. Bạn còn trẻ nên rất nhiều hy vọng sẽ tốt lên. Theo tôi: bạn nên sinh hoạt vợ chồng đều đặn 2-4 lần/tuần. 3-4 tuần nữa đi thử lại tinh dịch, trước khi đi thử thì kiêng quan hệ 3-4 ngày.

Ngoài các thuốc đang uống thì đừng uống thêm thuốc gì khác. Giãn tĩnh mạch tinh có thể gây đau, cũng có thể gây nóng, hoặc cả hai.

An tâm nhé.

HỎI:

Con chào bác Như,

Tình hình con vừa làm lại tinh dịch đồ, sau mổ 3 tháng, kết quả còn thê thảm hơn tháng trước, con gửi bác file đính kèm (mật độ 6 triệu/ml, tổng số tinh trùng 16 triệu, hình dạng bình thường là 1%).

Bác ơi cho con hỏi lúc con mổ, tinh hoàn con tốt không? Ống sinh tinh tốt không? Mào tinh tốt không? Mà sao tinh dịch đồ con xuống quá. Bác giải thích con nguyên nhân gây tinh trùng yếu (hay là con bị bệnh mới?)

Con lo quá.

Con chân thành cảm ơn bác.

ĐÁP:

Chào bạn,

Muốn biết ống sinh tinh tốt hay xấu thì phải làm sinh thiết tinh hoàn. Với những trường hợp mà trước mổ có tinh trùng thì không bác sĩ nào làm sinh thiết, vì không cần thiết, có nghĩa là ống sinh tốt. Mào tinh thì khi mổ bìu không ghi nhận vấn đề gì.

Sau mổ 3 tháng, tinh trùng của bạn yếu hơn trước mổ rõ, bác sĩ đang suy nghĩ xem vì sao. Từ lúc mổ đến nay có khi nào bạn uống thuốc Nam, thuốc Bắc, thuốc Đông Y hay chích, uống thuốc Tây nào không (ngoài những thứ mà bác sĩ đã ghi toa), có uống Sâm như Sâm A., có uống thực phẩm chức năng dạng thuốc bán ở các nhà thuốc không, có uống bất cứ thuốc gia truyền nào không?

HỎI:

Dạ con không dùng thuốc nào khác ngoài thuốc được kê toa, chỉ có lúc tết con về BĐ do hết thuốc kháng sinh nên con tự ý mua thuốc kháng sinh.

Hồ sơ xét nghiệm sau mổ con không có làm, con có cần làm xét nghiệm gì thêm không bác?

Có khi nào con bị bệnh mới không bác?

Con cảm ơn bác Như.

ĐÁP:

Kháng sinh không ảnh hưởng tới tinh trùng, còn các thứ thuốc kia tưởng là làm tinh trùng tốt lên nhưng lại làm xấu đi do họ dùng testosterone hoặc pha testosterone trong thuốc.

Bạn làm siêu âm bìu, thử lại FSH, LH, testosterone, prolactine, estradiol. Sau đó gởi bác sĩ xem các xét nghiệm này và gởi luôn các xét nghiệm này trước mổ để bác sĩ so sánh nhé.

Có thể bạn có thêm bệnh khác, nhưng nhiều khả năng là do giãn tĩnh mạch tinh chưa hồi phục (vì giãn nhiều trước mổ). Thời gian tinh trùng cải thiện là sau mổ 3 tháng, rõ nhất là sau 6 tháng -12 tháng.

HỎI:

Dạ, chiều nay con đi làm xét nghiệm lại và gởi Bác sĩ.

ĐÁP:

Chào bạn,

Tôi đã xem kỹ hồ sơ. Tất cả các thuốc trong các toa đều không làm tinh trùng xấu đi. Siêu âm trước và sau mổ đều ghi nhận thể tích tinh hoàn hai bên vào khoảng 10cc, nghĩa là hai tinh hoàn không bị teo sau mổ nhưng cũng chưa nở ra sau mổ. Trước mổ siêu âm có giãn tĩnh mạch tinh, sau mổ không thấy. FSH trước mổ bình thường nhưng sau mổ tăng (dấu hiệu xấu). Testosterone trước mổ hơi thấp, sau mổ bình thường (dấu hiệu tốt nhưng không quan trong). Tinh dịch trước mổ có số lượng bình thường nhưng chất lượng thấp (không nhiều lắm). Tinh dịch sau mổ có cả số lượng và chất lượng đều thấp đi rõ.

Vậy thì vì sao tinh trùng xấu đi và cần làm gì?

Theo tôi, phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch tinh cho bạn chỉ mới giúp giảm đau (dần dần sẽ hết hẳn), cải thiện testosterone nhưng chưa giúp cải thiện tinh trùng. Nhiều khả năng ngoài giãn tĩnh mạch tinh, bạn còn lý do khác làm tinh trùng yếu dần đi. Lý do khác là gì? bác sĩ không rõ. Khoảng 15% trường hợp tinh trùng yếu không rõ nguyên nhân được các nhà khoa học quy là do gen bên trong có trục trặc hay một lý do gì khác.

Bạn nên uống tiếp các thuốc bác sĩ đã cho. Mỗi tháng thử lại tinh dịch nữa xem thế nào. Nếu sau 1-2 tháng mà tinh trùng vẫn xấu như vậy thì nên đi làm hỗ trợ sinh sản, không chờ tiếp.

Hy vọng mọi chuyện may mắn sẽ đến với bạn. Nhớ đừng nản lòng, nghe lời người này người kia dùng các thuốc Đông Y, Nam, Bắc, thực phẩm chức năng... nhé.

HỎI:

Bác Như ơi, hôm nay, sau 2 tuần, con đi thử tinh trùng, kết quả tinh dịch đồ có tiến triển hơn rồi bác. Con vội quá nên email cho bác.
Mật độ: 9tr. Tổng số tinh trùng: 34tr. Tiến tới: 20. Không tiến tới: 18. Bất động: 62. Tỷ lệ sống: 45%. Hình dạng bình thường: 1%.

Như vậy tinh dịch đồ đang có chiều hướng tốt phải không bác?
Con cảm ơn bác.

ĐÁP:

Chờ 1 tháng nữa xem thế nào nhé.

HỎI:

Chào bác Như hôm nay, 4 tháng sau mổ, con làm lại tinh dịch đồ kết quả như sau:

Mật độ 22tr. Tiến tới 18. Không tiến tới 9. Không di động 73. Tỷ lệ sống 35. Hình dạng bình thường 2.

Con vui quá nên email cho bác liền.

ĐÁP:

Tốt quá!

HỎI:

Chào bác Như,

Sáng nay, 5 tháng sau mổ, con đi thử tinh trùng tiếp lần 3 vì sợ nó yếu dần đi. Kết quả rất tốt, con gửi bác kết quả tinh dịch đồ cho Bác xem.

Mật độ 31 triệu/ml, tổng số TT: 111 triệu, hình dạng bình thường là 4%.

Con rất chân thành cảm ơn bác thời gian qua tư vấn cho con rất nhiều.

ĐÁP:

Kết quả này bình thường. Như vậy tinh trùng của bạn đã hồi phục rất tốt sau mổ 5 tháng.

Vì sao lúc trước, sau mổ 2-3 tháng tinh trùng lại xấu như vậy? Câu trả lời như sau:

Khi mổ giãn tĩnh mạch tinh giãn, các bác sĩ không lột bỏ tĩnh mạch tinh giãn vì lột bỏ sẽ làm hư tinh hoàn mà chỉ cắt đứt rời tĩnh mạch (theo kỹ thuật cũ) hay chỉ cột các tĩnh mạch (theo kỹ thuật riêng của tôi). Do vậy, sau mổ, máu tại tinh hoàn sẽ bị ứ nặng hơn trước mổ. Tình trạng này chỉ thoáng qua, sau vài ngày, vài tuần hay 1-2 tháng tình trạng ứ máu sẽ giảm dần do các tĩnh mạch – không có máu lưu thông nữa – tự teo lại. Mức độ ứ máu tạm thời này sẽ có thể gây đau nhiều hơn trước mổ, tinh trùng yếu tạm thời hơn trước mổ. Thời gian ứ máu tạm thời này thay đổi tùy người, tùy mức độ giãn nặng hay nhẹ trước mổ. Tôi thỉnh thoảng vẫn gặp những người có tinh trùng sau mổ 1-2 tháng yếu hơn trước mổ, nhưng sau 3 tháng thử lại thì tinh trùng cải thiện lên. Rất hiếm hoi có trường hợp tinh trùng rớt thê thảm sau mổ 3 tháng mà nếu có thì nguyên nhân thường do: bệnh nhân uống thêm các thực phẩm chức năng, thuốc Đông, Tây y, thuốc Bắc, sâm…có testosterone gây hại cho tinh hoàn; hoặc do đang bị sốt; hoặc do bệnh nhân có bệnh khác nữa làm tinh trùng yếu.

Trường hợp của bạn là trường hợp đầu tiên tôi ghi nhận tinh trùng rớt thê thảm sau mổ không phải do các yếu tố trên mà do tình trạng ứ máu tạm thời kéo dài, có lẽ do bạn bị giãn nặng trước mổ.

Chúc bạn mau có em bé.

HỎI:

Chào bác Như,

Dạo này Bác có khỏe không?

Bác Như ơi, hôm nay, 7 tháng sau mổ, con đi làm tinh dịch đồ kết quả tốt lắm bác. Mật độ tăng 31, hình dạng bình thường 4. Hết đau khi ngồi nhiều lắm.

Con gửi lời cảm ơn đến bác nhiều lắm.

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả