• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 16/06/2015 - (3,717 lượt xem)

Tinh trùng yếu do thuốc

Lie…ch@yahoo.com.vn

Chào Bác Như,

Con năm nay 31 tuổi, đã lập gia đình được hơn 1 năm nhưng vẫn chưa có em bé. Chồng con 37 tuổi, sức khỏe tốt nhưng trước khi lập gia đình chồng con có bị bệnh quai bị (1 năm trước khi kết hôn). Gần đây, chồng con đi khám và được biết là tinh hoàn hai bên: một bên đang bị teo và một bên đang bị viêm.

Kết quả tinh dịch đồ: 100% tinh trùng không di động, đầu tinh trùng bất thường và tỉ lệ sống là 0%.

Chồng con đã chữa trị hơn 6 tháng (uống thuốc và chích thuốc liên tục) nhưng kết quả của các lần xét nghiệm càng ngày càng xấu đi.

Bác sĩ ở phòng khám NL đang tư vấn cho chồng con mổ lấy tinh trùng trực tiếp từ mào tinh, vì các bác sĩ không biết nguyên nhân do đâu mà tinh trùng chết, và có uống thuốc tiếp tục thì cũng chỉ là đoán bệnh vòng vòng mà thôi, chưa chắc là có hiệu quả. Các xét nghiệm đã được làm xong nhưng hai vợ chồng con cứ phải chờ và chờ vì chưa có bác sĩ mổ.

Vợ chồng con đang rất chán nản và bế tắc. Xin Bác có thể cho con lời khuyên cũng như hướng dẫn con nên làm gì trong thời gian này?

Con chân thành cảm ơn Bác.

Chào bạn,

Giả sử anh ấy có tinh hoàn phải teo do quai bị, vậy tinh trùng của anh ấy có được là nhờ tinh hoàn trái mà thôi. Theo kết quả xét nghiệm, tinh trùng của anh ấy vào tháng 3 tuy rất xấu nhưng cũng còn khá (hình dạng bình thường là 1%). Sau khi dùng thuốc chích thì tinh trùng tệ hơn (1%), có khả năng do thuốc IVF-C gây ra. Việc mổ mào tinh như tôi đã viết, là hoàn toàn sai, không nên thực hiện.

Vậy để có con, các bạn có thể dùng các thuốc của bác sĩ ở Nguyễn Thông đã cho trong 1-3 tháng, nếu thấy tinh trùng khá hơn (có hình dạng bình thường) thì đi làm thụ tinh với tinh trùng trong tinh dịch mà không cần mổ. Các bạn cũng có thể đi khám nam khoa lại, làm lại siêu âm bìu, xét nghiệm nội tiết để đánh giá rõ ràng hơn hai tinh hoàn xem có bị giãn tĩnh mạch tinh làm tinh hoàn trái yếu không. Nếu có thì phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch tinh sẽ giúp tinh trùng cải thiện tốt trong 70% trường hợp.

Chúc may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả