• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 25/02/2014 - (2,277 lượt xem)

Tràn dịch tinh mạc trên siêu âm

Qco…93@gmail.com


Cháu chào Bác sĩ,

Cháu năm nay 20 tuổi. Hôm 30/4, cháu có cảm thấy khó chịu ở tinh hoàn phải, rồi đến 2/5 thì chuyển sang khó chịu tinh hoàn trái. Sau đó cháu có đến khám ở BVVĐ. Sau khi siêu âm, bác sĩ kết luận là tinh hoàn phải của cháu hoàn toàn bình thường, bên trái có một ít tràn dịch màng tinh hoàn và màng tinh hoàn có vôi hóa. Rồi bác sĩ kê đơn cho cháu hai loại thuốc bao gồm: Redpentin 300mg uống 2 viên/ngày (30 viên) và Pomulus 250mg uống 2 viên/ngày (30 viên).

Xin Bác sĩ Như tư vấn cho cháu vôi hóa ở màng tinh hoàn có nguy hiểm không, và hai loại thuốc trên thì có cần uống không ạ?

Cháu xin cảm ơn Bác sĩ.


Chào cháu,

Bình thường, xung quanh tinh hoàn có một lớp màng bao bọc, gọi là tinh mạc. Bên trong lớp màng bao này luôn có chút xíu dịch, giống như chút xíu dầu nhớt của máy xe vậy, để tinh hoàn rút lên hạ xuống nhẹ nhàng.

Tràn dịch tinh mạc là khi lượng dịch bên trong bao này quá nhiều. Ở người trẻ, tràn dịch tinh mạc ít thường là hậu quả của viêm tinh hoàn, viêm mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh, chấn thương tinh hoàn. Tất cả các bệnh này đều có thể gây đau tức bìu. Cần lưu ý là không ít trường hợp siêu âm ghi nhận có chút dịch tinh mạc nhưng đó không phải là bệnh lý mà chỉ là dịch bình thường. Siêu âm cũng có thể nhầm lẫn giữa hình phản âm qua lớp dịch và vôi hóa.

Câu trả lời rõ ràng cháu bị bệnh gì chỉ có thể đến từ bác sĩ đã khám cho cháu. Thuốc uống cũng vậy, cháu cần hỏi vị bác sĩ đã ra toa. Giải thích cặn kẽ là nhiệm vụ của bác sĩ khám bệnh.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả