• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 21/01/2015 - (2,059 lượt xem)

Transgay???

Me…71@yahoo.com


Cháu chào Bác sĩ Như,

Cháu là một transgay. Hồi năm lớp Sáu cháu bắt đầu cảm thấy kì kì, sau đó cháu cắt tóc và thay đổi trang phục, cách hành xử cũng nam tính hơn. Nhưng lúc đó cháu không rõ mình là gì.

Hiện tại, cháu đang học lớp 11. Sau 4 năm suy nghĩ và tìm đọc tài liệu, cháu đã xác định được mình là một transgay và đồng thời cũng là một gay. Điều này khiến việc giải thích cháu là gì trở nên phức tạp hơn, vì khi nói ra cháu vẫn yêu nam thì liền bị nói rằng vậy cháu vẫn là con gái thôi. Cháu từng tự hành hạ cơ thể mình rồi tự tử hụt. Cháu đã bỏ cuộc và nghĩ có lẽ cứ sống như vậy rồi lấy chồng, vì dù sao cháu cũng là gay, không hề yêu con gái.
Nhưng hè vừa rồi cháu được đi du lịch qua Mỹ. Ở đó cháu không hề cảm thấy ngại khi bộc lộ bản thân. Có nhiều người nhận nhầm cháu là con trai (mà cháu đúng là con trai mà), thậm chí cháu còn cảm thấy ngượng và muốn chui vô cái lỗ nào đó khi đi vào nhà vệ sinh nữ nữa. Những chuyện này đều là lần đầu tiên và cháu cảm thấy rất vui, nó cứ lâng lâng sao ấy. Trước giờ chưa ai nhận cháu là nam cả, do khuôn mặt cháu rất nữ tính và người ta toàn đối xử với cháu như con gái.

Vậy nên cháu quyết định sẽ sống thật với mình, sẽ nói với ba mẹ một lần nữa rằng “cháu là con trai” (do lần trước nói ba mẹ không tin). Nhưng thực tế không giống như cháu nghĩ, thậm chí cháu còn nhận được một câu nói khiến mình bị ám ảnh đến giờ (đến mức cháu còn tự tử hụt lần hai). Lần đó, do quá mệt mỏi nên cháu đã nói hết với bạn thân. Được nó chấp nhận nên cháu đã tỉnh táo hơn và bắt đầu suy nghĩ thông suốt lại. Rồi sau khi lục lọi trên mạng, cháu tìm được tới đây.

Cháu sẽ sống thật với mình và sẽ cố gắng nói cho ba mẹ hiểu.
Sau khi học xong lớp 12, cháu đã được định hướng qua Mỹ học và cháu chọn San Francisco làm điểm dừng. Cháu định sẽ bắt đầu thực hiện chuyển đổi giới tính ở bên đấy. Về tài chính, may mắn là nhà cháu khá giả nên cháu sẽ vay của ba, sau này cháu sẽ kiếm tiền trả lại.

Nhưng hiện tại cháu muốn bắt đầu những bước đầu trước như trị liệu tâm lí, xét nghiệm để có thể sử dụng hormone đúng liều…vv và vv… Bác sĩ có thể cho cháu lời khuyên không ạ? Hiện tại cháu không biết tìm ai, cũng không biết bắt đầu từ đâu và cũng chưa đủ dũng khí để một mình công khai. Cháu nghĩ nếu được tư vấn thì sẽ có thể quyết đúng đắn. Cháu mong Bác sĩ giúp ạ.

Cháu cám ơn Bác sĩ.


Chào cháu,

Hiểu và chấp nhận một người thân (con cái, bạn bè) là người chuyển giới là một chuyện quá khó với cộng đồng xã hội. Hiểu và chấp nhận một người thân vừa là người chuyển giới vừa là người có quan hệ đồng giới là chuyện còn khó hơn nữa, quá phức tạp đối với mọi người. Tuy vậy, transgay (nữ muốn chuyển thành nam và chỉ muốn quan hệ tình dục với nam) đã được ghi nhận trong các tài liệu y học chính thống dù rất hiếm hoi. Là một transgay, cháu có một thuận lợi là cháu "thích" con trai nên nếu cháu không chuyển giới (từ nữ thành nam) thì cháu vẫn có thể quan hệ được với nam giới, để có gia đình, có con. Tuy vậy, cư xử của cháu ở ngoài đời cũng như khi quan hệ sẽ rất "nam tính", dễ làm người bạn đời (giả định) kia thấy lạ. Những người female-to-male khác không thể quan hệ được với nam giới.

Nói về chuyện chuyển giới, ở Việt Nam, chuyển giới chưa được thừa nhận bởi y học cũng như luật pháp. Luật cũng nghiêm cấm chuyển giới, không chỉ cấm một người đi chuyển giới mà cũng cấm các bác sĩ thực hiện việc chuyển giới. Theo Bác sĩ, cháu nên tiếp tục sống như vậy, cố gắng học cho giỏi, có thời gian tìm hiểu thêm thông tin. Khi cháu trưởng thành hơn, cháu sẽ có quyết định đúng đắn hơn.

Chúc cháu vui khỏe.

TS BS Nguyễn Thành Như

*** Ngày 24/11/2015, Quốc hội Việt Nam đã thông qua luật cho phép chuyển giới tính.

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả