• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 12/12/2013 - (2,210 lượt xem)

Tuổi 35

Tranv…an@gmail.com


Kính gởi Bác sĩ Thành Như,

Tôi quê ở Long An, 38 tuổi, đã lập gia đình được 6 năm rưỡi. Bà xã 37 tuổi.

Cách đây 2 năm tôi có đi khám vô sinh ở BVTD, ở đó khuyên làm thụ tinh nhân tạo vì có kết quả như sau:

Kết quả đo tinh dịch đồ (không nhớ rõ lắm):

Mật độ: Lần đầu là 20 ngàn con, lần thứ hai cách sau đó 4 tháng là 40 ngàn con. 80% là đứng yên. Khoảng 10% là di chuyển yếu. 1% là có di chuyển và tốt.

Bà xã bị u nang buồng trứng trái và u xơ cổ tử cung, vừa mổ xong hồi tháng 8/2012. Cuối tháng 3/2013, vợ tôi đi tái khám thì bị viêm vòi trứng và có nang ở buồng trứng phải.

Hiện tại chúng tôi chưa quyết định là có nên thụ tinh nhân tạo hay không. Mong được Bác sĩ tư vấn.

Chào anh,

Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sau 35 tuổi thì khả năng sinh sản giảm hẳn. Do tuổi của chị lớn, vượt cái mốc 35, nên anh chị cần tập trung chữa hiếm muộn thì mới có cơ may có con. Nếu chị ấy đi khám hiếm muộn mà bác sĩ nói chị phải làm ống nghiệm mới có con thì về phía anh không cần chữa trị nữa, hay chỉ chữa nhẹ nhàng với các thuốc chống oxy hóa, không hút thuốc lá .... Nếu bác sĩ phụ khoa nói bệnh u nang của chị có thể chữa khỏi và không ảnh hưởng tới chuyện sinh sản thì khi đó anh mới cần tích cực đi khám để tìm nguyên nhân làm tinh trùng yếu và chữa nguyên nhân gây bệnh. Sau 6 tháng chữa bệnh mà anh chị vẫn chưa có con thì cũng nên làm thụ tinh nhân tạo chứ không nên chờ thêm nữa.

Anh cần lưu ý rằng thụ tinh không phải là phép màu, tỉ lệ thành công (có em bé ẵm về nhà) chỉ khoảng 20-30% thôi, tuổi vợ anh lớn thì tỉ lệ này sẽ theo hướng ngược lại, giảm đi đáng kể. Và cần lưu ý tới chi phí, tốn 30-50 triệu đồng là chuyện của hơn 10 năm trước, con số bây giờ phải dự trù là 80-100 triệu đồng.

Chúc vợ chồng anh may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả