• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 28/03/2014 - (2,535 lượt xem)

Cần bác sĩ giải thích thỏa đáng

Vietl…01@yahoo.com

Kính chào Bác sỹ Như,

Em đã đọc gần hết những câu trả lời của Bác sỹ và rất tin tưởng vào chuyên môn của Bác sỹ. Em ở HN nên không có điều kiện gặp trực tiếp Bác sỹ được. Mong Bác sỹ tư vấn giúp em.

Em sinh năm 1979, vợ em sinh năm 1986, chúng em mới cưới được 6 tháng. Em biết là phải trên 1 năm thì mới gọi là hiếm muộn nhưng vợ chồng em cứ đi khám cho chắc. Đi khám và siêu âm vợ thì không có gì bất thường cả. Em sẽ chỉ hỏi về vấn đề của em thôi.

Em có làm tinh dịch đồ hai lần.

Lần thứ nhất: em nghĩ là soi bằng máy

Thể tích: 2.0ml

Ly giải: 40 phút

Mật độ: 37 triệu/ml

Di động: A 9% Tiến tới nhanh

B 18% Tiến tới chậm

C 14% Không tiến tới

D 59% Không di động

Tỷ lệ sống: 41%

Hình dạng bình thường: 32%

Bạch cầu: chỉ ghi là ++, bác sỹ ở đây họ bảo là có viêm nhiễm nhẹ không đáng kể.

Lần thứ hai: bác sỹ bảo là làm thủ công, cách lần thứ nhất 1 tuần (đã kiêng giao hợp 3 ngày)

Tinh dịch đồ:

Thể tích: 1ml

PH: 7.5

Hóa lỏng và độ quánh bình thường

Mật độ: 14 triệu/ml

Tỷ lệ sống: 35%

Di động:A 2% Tiến tới nhanh

B 23% Tiến tới chậm

C 10% Không tiến tới

D 65% Không di động

Đặc điểm hình thái:

Bình thường: 10%

Không bình thường:

- Đầu, cổ: 30%

- Đuôi: 30%

- Phối hợp: 30%

Bạch cầu: 400,000/ml

Test Clamydia: Âm tính

Trong lần thứ hai, em có thử máu và kết quả như sau:

LH: 3,8IU/L

FSH: 5,6 IU/L

Prolactine: 352mIU/L

Estradiol: 47 pg/ml

Testosterone: 9nmol/L

Bác sỹ ở bệnh viện này cho em một đơn thuốc như sau:

1- Pomulin 600mg (45 lọ), tiêm 2 ngày một lần vào tĩnh mạch.

2 - Ovuclon 50mg: Ngày uống 2 viên sau bữa ăn.

Sau 3 tháng đi khám lại.

CÂU CỦA EM:

1. Bệnh viện em khám lần thứ hai là TA. Bác sĩ là người trong ngành, có thể Bác sĩ sẽ cho em câu trả lời nào đấy về sự tin tưởng với bệnh viện này.

2. Phác đồ này có phải là để chữa nội tiết tố của em không? Tuy nhiên, tiêm thuốc vào người thì em không thích lắm, mà lại tiêm 3 tháng. Em cũng không biết phải làm gì trong trường hợp này? Bác sĩ cho em lời khuyên nhé.

3. Có thể sai số bằng máy và bằng tay là khá lớn. Tuy nhiên có lớn đến mức độ như trên không? Bên cạnh đó, lần đầu lấy tinh dịch em lấy được gấp đôi lần thứ hai, như vậy có ảnh hưởng đến quá trình xét nghiệm không?

4. Em có đọc thấy Bác sỹ bảo không nên dùng thuốc Bắc. Tuy nhiên mẹ em cứ bắt phải đi khám và lấy thuốc Bắc về uống với lý do là con của bạn mẹ đã từng uống và bây giờ có con rồi. Em thì vẫn tin Bác sỹ hơn. Bác sỹ cho em câu trả lời nhé, chỉ cần Bác sỹ bảo không cần thì em sẽ không làm gì liên quan đến Đông, Nam y cả.

5. Sau tất cả các thông tin trên, Bác sỹ khuyên em nên làm tiếp việc gì?

Em vô cùng cảm ơn Bác sỹ đã đọc và trả lời thư của em, dù chắc chắn rằng Bác sỹ rất bận.

Em mong chờ thư hồi âm của Bác sỹ Như.

Chào bạn,

1. TA hình như vẫn chỉ là phòng khám chứ chưa phải là bệnh viện. Năm 2008, tôi có được Bộ Y tế mời cho ý kiến về việc thành lập một phòng khám tiết niệu-nam khoa, đó là phòng khám TA, để phòng khám được cấp phép hoạt động. Tôi đã ghé thăm phòng khám 1-2 lần và năm 2010 tôi có tặng phòng khám Tâm Anh một thước đo kích thước tinh hoàn. Về trình độ và khả năng chuyên môn của phòng khám TA thì tôi không có ý kiến.

2. Dựa trên sách chuyên ngành, tôi không tin khả năng điều trị vô sinh của thuốc tiêm Pomulin bạn à. Ovuclon nếu có hoạt chất chính là clomiphene citrate thì theo khuyến cáo của Hội nam khoa Hoa Kỳ, chỉ nên dùng ½ viên - 1 viên/ngày.

3. Đọc kết quả hai tinh dịch đồ, tôi lại nghĩ lần thứ nhất là tinh dịch đồ thủ công, còn lần thứ hai thì 99,99% là tinh dịch đồ bằng máy. Do vậy, khó so sánh hai kết quả này được. Bạn cần làm tinh dịch đồ theo một chuẩn duy nhất, và làm thủ công là tốt nhất.

4. Cùng thời với thuốc Bắc, thuốc Nam là xe bò và xe ngựa làm phương tiện giao thông. Ngày nay, xe bò và xe ngựa vẫn còn hữu dụng ở những nơi mà xe có động cơ khó tới được như di chuyển giữa các sườn núi hay để làm du lịch, còn những nơi khác thì chúng "tuyệt chủng" rồi. Vậy tại sao chúng ta vẫn sùng bái thuốc Bắc, thuốc Nam? Tôi không tin các thuốc này bạn à. Theo tôi, nếu có một loại thuốc Bắc mà có tác dụng chữa vô sinh thì chắc chắn thuốc đó sẽ nhận được giải Nobel y học.

5. Các xét nghiệm nội tiết của bạn vẫn trong giới hạn bình thường, dù rằng FSH hơi cao. Vậy:

- Bạn cần đi khám nam khoa lại. Khám lâm sàng quan trọng hơn mọi xét nghiệm. Bạn cần đến một bác sĩ mà bạn và bác sĩ ấy trao đổi với nhau được, vị bác sĩ ấy giải thích thỏa đáng các câu hỏi của bạn, các chỉ định điều trị một cách khoa học và sẵn sàng cung cấp cho bạn nguồn thông tin để bạn có thể tự kiểm chứng.

- Bạn cần làm lại tinh dịch đồ theo một chuẩn thủ công, tốt nhất là chuẩn WHO 2010.

Chúc vợ chồng bạn mau có cháu.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả