• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 06/02/2015 - (2,198 lượt xem)

Vẫn chỉ một triệu

Su…er@gmail.com

Kính chào Bác sĩ!

Em 33 tuổi, vợ 29 tuổi, cưới nhau được gần hai năm rưỡi. Em đã được mổ giãn tĩnh mạch tinh vào cuối tháng 6/2013 tại BVBD, nhưng hôm nay (gần 6 tháng sau mổ) em đi kiểm tra lại tinh dịch đồ thì kết quả hầu như không thay đổi gì [Mật độ: 1 triệu, tiến tới nhanh: 0%, tiến tới chậm: 0% (trước mổ 2%), hình dạng bình thường: 0%, tỷ lệ sống: 5% (trước mổ 11%)]. Kết quả xét nghiệm máu trước khi mổ: FSH (6.59), LH (3.07), Testosterone (14.89). Trước khi mổ, bác sĩ ở BVBD chẩn đoán giãn tĩnh mạch tinh nhưng không nói rõ mức độ (kết quả siêu âm: giãn tĩnh mạch tinh nhẹ, nhưng chỉ siêu âm tư thế nằm). Sau mổ 1 tháng, em được bác sĩ ở đây cho uống thuốc 2 tháng (một loại là Profertil). Sau khi uống hết thuốc, em không đi khám lại và cũng không uống thuốc gì thêm cho đến hôm nay đi xét nghiệm tinh dịch đồ (trong thời gian này em có uống thuốc điều trị bao tử không biết có ảnh hưởng đến tinh trùng không?).

Hôm nay sau khi có kết quả kiểm tra tinh dịch đồ, em buồn quá nên cũng chưa gặp bác sĩ ở đây. Vì em nghĩ có lẽ bác sĩ cũng sẽ cho thuốc về uống và đợi thêm một thời gian nữa đi kiểm tra lại.

Xin Bác sĩ Như vui lòng trả lời giúp em một số thắc mắc sau:

1. Các chỉ số về kết quả xét nghiệm máu (FSH, LH, Testosterone) của em như vậy có nằm trong giới hạn bình thường không? Nếu không thì có cách nào để làm cho nó trở lại bình thường không?

2. Tại sao sau 6 tháng mà kết quả không cải thiện được gì? Với kết quả tinh dịch đồ rất xấu và không cải thiện như vậy, liệu chờ thêm một khoảng thời gian nữa thì có tốt hơn không và thời gian chờ là bao lâu? Liệu em có thể có con theo cách tự nhiên được không?

3. Em chỉ bị giãn tĩnh mạch tinh hay còn bị bệnh gì khác làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng và số lượng tinh trùng?

Em xin cảm ơn Bác sĩ nhiều. Kính chúc Bác sĩ nhiều sức khỏe.

Chào bạn,

1. FSH của bạn cao, nhưng chỉ cần tinh trùng tốt là nó tự xuống.

2,3. Bạn cần làm xét nghiệm gen, vì nếu gen có bất thường và bất thường đó làm vô sinh thì việc mổ vừa rồi không có ích. Nếu gen bình thường thì bạn cần từ 1-2 năm để thấy tinh trùng có lại. Tỉ lệ có lại là 30% thôi bạn à. Bạn nên đi khám lại. Các bác sĩ khi khám sẽ trả lời bạn câu này rõ ràng.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả