• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 19/05/2014 - (2,443 lượt xem)

Vẫn cứ lo

Nguyenv…84@gmail.com


Kính chào TS BS Nguyễn Thành Như,

Cháu là V., ở Phú Thọ. Trước đây khoảng 3 năm, cháu bị viêm mào tinh hoàn. Cháu sờ thấy ở tinh hoàn trái có một cục rất cứng và rắn, đường kính khoảng 2mm ở trên đỉnh tinh hoàn, sát mào tinh hoàn, ấn vào rất đau. Cháu đi khám ở bệnh viện Việt Đức, bác sỹ ở đó cho xét nghiệm các chỉ số như sau:

AFP  2 ng/ml

Testosterone 14,3 nmol/l

BetaHCG 1 mIU/ml

Khi bác sỹ sờ vào cũng có thấy cục cứng đó, nhưng kết quả siêu âm thì không thấy khối cư trú trên tinh hoàn trái (hay do khối đấy của cháu nhỏ quá). Bác sỹ ở đó bảo cháu không bị ung thư, cục cứng đó là do bị canxi hóa do viêm cũ, nhưng cháu vẫn rất lo. Cháu đọc trên mạng thấy ung thư tinh hoàn có hai loại là u tinh và u không tinh. U không tinh xét nghiệm AFP, betaHCG sẽ phát hiện ra, còn u tinh thì không phát hiện ra.

Mong Bác sỹ giúp cháu.


Chào bạn,

Chẩn đoán ung thư tinh hoàn không khó. Nếu bác sĩ khám, rồi siêu âm, thử máu đều không nghĩ tới ung thư tinh hoàn thì bạn an tâm, không nên lo nữa. Theo tôi, 99% cục cứng đó là nhân xơ mào tinh lành tính. Nhân xơ này gây một tai hại là chặn dòng tinh trùng đi ra ngoài. Nếu bị nhân xơ ở cả hai bên, bạn sẽ bị vô tinh.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả