• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 28/09/2013 - (2,606 lượt xem)

Vì sao bác sĩ lại nói em bị giãn tĩnh mạch tinh?

Hot…uu@gmail.com


Kính chào Bác sĩ,

Em tên H., 30 tuổi. Em làm nghề kỹ sư phần mềm, lối sống lành mạnh, ít rượu chè, không thuốc lá, siêng tập thể dục. Em lập gia đình đã lâu nhưng chưa có em bé, nên cách đây khoảng 3 tháng, vợ chồng em có đến khoa Hiếm muộn, BVTD để kiểm tra. Kết quả là em bị tinh trùng yếu (chính xác là rất yếu). Em đã làm xét nghiệm hai lần, lần sau cách lần thứ nhất 1 tháng. Cả hai lần kết quả đều rất yếu. Sau lần xét nghiệm thứ hai, Bác sĩ ở BVTD cũng có cho em uống thuốc để bồi bổ.

Sau khi uống thuốc được một tháng, ngày 06/03/2013 em có đến Khoa Nam Học, BVBD để tìm hiểu nguyên nhân tại sao mình lại bị yếu như vậy. Em được chỉ định siêu âm bẹn bìu và làm lại tinh dịch đồ. Kết quả siêu âm bẹn bìu của em bình thường, không thấy giãn mạch tinh. Kết quả tinh dịch đồ thì cũng không cải thiện, vẫn rất yếu. Dưới đây là một số thông số về kết quả tinh dịch đồ của em:

A Tiến tới nhanh: 0%

B Tiến tới chậm:  06%

C Không tiến tới: 20%

D Không di động: 74%

Tỉ lệ sống: 28%

Hình dạng bình thường: 01%

Em được chẩn đoán bị giãn tĩnh mạch tinh do tinh dịch đồ bất thường và được tư vấn mổ sau một tháng uống thuốc, nếu tình hình vẫn không cải thiện. Thật lòng em không sợ mổ, nhưng em không biết có phải chắc chắn em bị giãn tĩnh mạch tinh không, vì bệnh không thể hiện ở kết quả siêu âm. Em cũng không có triệu chứng nào đau ở bìu. Em có cần làm thêm xét nghiệm nào khác, để biết chính xác mình bị giãn tĩnh mạch tinh hay không Bác sĩ? Có trường hợp nào bị giãn tĩnh mạch tinh mà siêu âm không ra không?

Nếu trường hợp của em không phải là giãn tĩnh mạch tinh thì em có bị bệnh gì khác không? Hay đây là chuyện xui rủi, tự nhiên xảy ra với em? Hay yếu tố nghề nghiệp tác động? Có cách nào để em cải thiện được tinh trùng không? Vợ chồng em đang mong con lắm.

Mong nhận được hồi âm của Bác sĩ, xin chân thành cám ơn.


Chào bạn,

Thắc mắc của bạn là hoàn toàn đúng: siêu âm không thấy giãn mà sao bác sĩ lại nói có giãn? Đâu có đau bìu mà sao lại có giãn tĩnh mạch tinh?

Vấn đề là có phải siêu âm là biện pháp chẩn đoán chính xác giãn tĩnh mạch tinh hay không? Đáng tiếc là không phải. Vì sao không phải? Vì tuyệt đại đa số các bác sĩ siêu âm đã không làm siêu âm bìu đúng cách để chẩn đoán có giãn tĩnh mạch tinh. Tôi tin chắc là vị bác sĩ đã siêu âm cho bạn chỉ siêu âm khi bạn nằm, không siêu âm khi bạn đứng, mà chính tư thế đứng mới giúp mạch máu giãn rõ để siêu âm "nhìn" thấy được. Tôi cũng tin chắc là vị bác sĩ làm siêu âm cho bạn đã không ghi trên phiếu siêu âm đường kính của tĩnh mạch tinh lớn nhất là bao nhiêu mm. Chính vì làm siêu âm không đúng cách nên siêu âm không nói được tĩnh mạch tinh có giãn hay không. Vì thế, để biết bệnh nhân có bị giãn tĩnh mạch tinh hay không chỉ còn dựa vào kinh nghiệm khám của bác sĩ. Bạn cần hỏi vị bác sĩ đã khám cho bạn. Một bác sĩ có tay nghề thực thụ sẽ nói rõ cho bạn biết vì sao bác sĩ khám biết bạn có giãn tĩnh mạch tinh.

Kế đến, không phải giãn tĩnh mạch tinh nào cũng gây đau bìu. Hiện tại người ta chưa rõ vì sao có người bị giãn tĩnh mạch tinh thì bìu bị đau, có người lại không đau.

Về câu hỏi sau cùng của bạn, ngoài giãn tĩnh mạch tinh còn nhiều bệnh khác làm tinh trùng yếu. Có những bệnh chữa được như thoát vị bẹn, viêm tinh hoàn, có những bệnh không chữa được như ngấm độc tố, bệnh về gen. Bác sĩ khám bệnh sẽ cho bạn làm thêm xét nghiệm để trả lời rõ ràng câu này.

Chúc vợ chồng bạn sớm có em bé.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả