• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 04/11/2012 - (2,985 lượt xem)

Vì sao cần mổ đường bìu trong phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch tinh?

minh…19…@yahoo.com

 

Chào Bác sĩ, em được biết Bác sĩ rất giỏi về Nam khoa. Bác sĩ cho em hỏi: trước đây em bị giãn tĩnh mạch tinh (GTMT) hai bên (bên trái nhiều hơn bên phải), sau đó em đi khám và được bác sĩ T. mổ hai vết dưới bụng. Sau khi mổ xong khoảng 4 tháng, em đi siêu âm lại thì kết quả cho thấy còn vài chỗ giãn tĩnh mạch tinh bên trái, bên phải không có. Tinh dịch đồ thì kết quả giảm đi một nửa so với trước.

Trước khi mổ

+Tổng số tinh trùng: 154 x 106

+Mật độ:  64x106/ml

+Tiến tới: 58, không tiến tới: 13, không di động: 29

+tỷ lệ sống: 78

Sau khi mổ:

+Tổng số tinh trùng: 66x106

+Mật độ:  33 x106/ml

+Tiến tới: 32, không tiến tới: 5, không di động: 63

+Tỷ lệ sống: 44

Bác sĩ cho em hỏi, như kết quả trên thì bệnh của em phải làm sao? Đã hết hẳn chưa? Có cần thiết phải mổ lại hay uống thuốc sẽ hết ạ? (nếu mổ thì mổ lại mấy vết?)


Chào bạn,

Mổ hai vết trên bụng sẽ để sót tĩnh mạch bìu, do vậy tôi và các học trò luôn mổ ba vết: hai vết trên bẹn (háng) và một vết ở bìu. Goldstein, bác sĩ người Mỹ đầu tiên trên thế giới mổ cột tĩnh mạch bìu cùng lúc với mổ tĩnh mach tinh ở bẹn. Ông chỉ mổ một đường ở bẹn và đẩy tinh hoàn từ dưới bìu lên bẹn qua vết mổ bẹn để cột các tĩnh mạch bìu. Cách này khó thực hiện, đòi hỏi đường mổ bẹn phải rộng (để lại sẹo to) nên tôi chọn cách rạch thêm một đường mổ ở bìu để cột tĩnh mạch bìu. Đường mổ bìu vừa giúp cột tĩnh mạch bìu cả hai bên, vừa giúp thám sát cả hai tinh hoàn và mào tinh dễ dàng hơn để trị những bệnh có thể đi kèm theo giãn tĩnh mạch tinh như tràn dịch tinh mạc, tắc mào tinh một bên. Nhờ có đường mổ bìu nên sẹo mổ bẹn sẽ nhỏ. Tuy nhiên, mổ ở bìu dễ bị chảy máu nên nếu bác sĩ nào yếu tay nghề sẽ không dám rạch thêm một đường mổ ở bìu.

Mổ xong mà tinh dịch xấu đi như vậy thì rất đáng ngại, tôi chưa từng gặp bao giờ. Bạn nên hỏi lại bác sĩ đã mổ cho bạn để có câu trả lời thỏa đáng.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả