• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 04/06/2013 - (2,627 lượt xem)

Vì sao không nên mổ dương vật vùi?

Tdh…83@gmail.com

Tôi có một bé trai được 6 tháng tuổi. Lúc mới sinh, bác sĩ đỡ có nói “chim” của cháu bé và ngắn. Cháu rất ít khi cương (lúc cương tôi đo cũng chỉ được 1,5cm, đầu dương vật nhỏ xíu), bình thường chỉ được khoảng 1cm và có lúc chỉ còn các vòng da.  Nhưng gần đây, tôi thấy cháu thường xuyên bị thụt mất dương vật, nhất là khi giữ cho cháu đứng. Những lúc như vậy chỉ thấy bìu, chỗ dương vật chỉ là vòng tròn. Cách đây 3 tháng, có lần đầu dương vật chảy nước màu hồng như hơi rỉ máu nhưng sau đó không thấy bị nữa. Tôi có tìm hiểu trên mạng thì nghĩ rằng cháu bị lún dương vật. Tôi muốn hỏi Bác sĩ có đúng hiện tượng như vậy là lún dương vật không? Cháu được 6 tháng thì nên khám ở đâu (tôi ở Hà Nội)? Liệu có cần phẫu thuật không và nếu có thì lúc nào là hợp lý? Sau này liệu cháu có con được không?

Kính mong Bác sĩ cho tôi lời khuyên. Tôi xin cảm ơn rất nhiều!

 


Chào chị,

Nếu chị chụp hình và gởi tôi xem thì tôi có thể cho ý kiến cụ thể hơn (một hình chụp bộ sinh dục khi dương vật xìu, một hình khi dương vật cương, một hình khi xìu nhưng chị lấy hai ngón tay ấn nhẹ hai bên dương vật để dương vật cháu lòi ra).

Chị có thể mang cháu đến bệnh viện Nhi trung ương để khám và chữa trị.

TS BS Nguyễn Thành Như

Chào Bác sĩ!

Tôi đã chụp một số hình ảnh của cháu theo  hướng dẫn và gửi tới Bác. Rất mong nhận được lời khuyên từ Bác. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Chào chị,

Dương vật của cháu bị vùi. Đây là một tình trạng sinh lý bẩm sinh và sẽ tự hết khi cháu lớn lên. Lúc đó, da dương vật sẽ giãn dài ra.

Rất nhiều bác sĩ, nhất là các bác sĩ phẫu thuật nhi, sẽ nói rằng dương vật vùi cần phải mổ, nếu không mổ thì dương vật sẽ không phát triển, cháu dễ bị nhiễm trùng tiểu, cháu sẽ mặc cảm v.v...Tất cả điều này đều không đúng. Dương vật vẫn phát triển bình thường, lớp da hơi ngắn đó không thể ngăn dương vật phát triển. Tỉ lệ nhiễm trùng tiểu, viêm bao qui đầu của trẻ có dương vật vùi và không có dương vật vùi là như nhau. Phẫu thuật chẳng những không có lợi mà còn có thể gây biến chứng, nặng nhất là tử vong (bất cứ phẫu thuật nào cũng có nguy cơ tử vong), nhiễm trùng vết mổ, gây sẹo thắt bao qui đầu, gây dị cảm qui đầu, để lại sẹo xấu và dễ gây mặc cảm cho cháu vì ở lứa tuổi cháu bị lộ qui đầu trong khi nhiều bạn khác thì không.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả