• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 25/06/2013 - (2,321 lượt xem)

Vì sao thực phẩm chức năng không có tác dụng

Quo…hs@gmail.com

Xin chào Bác sỹ Như!

Em bị giãn tĩnh mạch tinh, được mổ vào tháng 12/2012, nay đang uống Vitamine E và Clomifene citrate. Em có người bạn tư vấn cho em dùng thêm Oyster Plus:

http://www.shopnewzealand.co.nz/en/cp/Oyster_Extract_Good_Health_60_Capsules

Xin Bác sỹ cho ý kiến, em có nên dùng thêm không? Cảm ơn Bác sỹ Như, chúc Bác sỹ sức khỏe tốt.

Chào bạn,

Đây chỉ là một loại thực phẩm chức năng, nghĩa là không có tác dụng gì. Lý luận của những người buôn bán và cổ súy cho thực phẩm chức năng là: một cơ quan nào đó trong cơ thể có chất A, chất B, chất C...như vậy cơ thể cần có các chất A, B, C này để hoàn thành chức năng. Vậy, ta chỉ cần cung cấp cho cơ thể những chất A, B, C đó là chức năng của cơ quan đó sẽ tốt.

Lý luận này nghe thì có vẻ cao siêu, nhưng thật ra hết sức đơn giản. Tôi sẽ cho bạn một ví dụ để bạn hiểu: một căn nhà cần có gạch, xi măng, sắt thép, như vậy cứ tập trung gạch, xi măng, sắt thép lại là ta sẽ có căn nhà chăng? Chắc chắn bạn cũng như tôi sẽ nói rằng không. Đúng vậy! Một là, nếu chưa có nhà thì muốn cái đống gạch, xi măng, sắt thép đó thành nhà, bạn cần phải biết cách ráp nối chúng lại với nhau. Hai là, nếu bạn đã có nhà rồi, đưa cho bạn cái đống gạch, xi măng, sắt thép đó bạn sẽ chẳng biết làm gì, xếp vô kho, và sau đó thì bán ve chai. Nếu nhà bạn bị nứt móng, dột, thấm...thì bạn cần xử lý bằng những phương pháp đặc biệt với những chất chống thấm, chống dột, chống mối...riêng.

Trở lại cơ thể con người, khi cơ thể đang hình thành, đang phát triển thì bạn cần các chất A, B, C đó. Các chất này sẽ được các quy trình phức tạp trong tế bào tiếp nhận và gắn kết chúng lại với nhau. Nếu các quy trình phức tạp này bị bệnh thì các chất A, B, C đó chẳng thể kết dính với nhau được, sẽ bị cơ thể thải ra. Nếu các cơ quan đã hình thành rồi thì các chất A, B, C đó có đưa tới cũng sẽ bị "lưu kho" như đống gạch, đống xi măng, đống sắt và rồi bị thải ra ngoài. Cái quan trọng là cần phải xem vì sao một cơ quan bị bệnh và chữa bệnh cho nó chứ không phải  bổ sung những thứ mà nó chẳng cần.

Về trường hợp của bạn, bạn nên đi khám lại. Căn cứ trên tình hình thực tế, các bác sĩ sẽ có khuyên bạn nên làm gì tiếp: sinh hoạt ra sao, dùng thuốc tiếp hay không cần dùng thuốc nữa...

Chúc bạn có quyết định sáng suốt.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả