• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 18/12/2014 - (2,235 lượt xem)

Vừa tinh hoàn ẩn vừa suy tuyến yên

Tanl…0@gmail.com

Kính thưa Bác sĩ!

Em bị tinh hoàn ẩn hai bên từ nhỏ, năm 16 tuổi em được phẫu thuật ở BVNĐ. Đến năm 20 tuổi, em có đến BVBD gặp Bác sĩ, Bác sĩ cho em tiêm thuốc Sustanon 250. Sau vài năm thì em ngưng thuốc, cơ thể không được khỏe. Em đi khám lại ở phòng mạch, bác sĩ cho em tiêm tiếp thuốc Sustanon. Khoảng 2 năm sau bác sĩ cho em phiếu xét nghiệm, kết quả như sau:

Estradiol   <10 pg/ml

Prolactin    3.79 ng/ml

Testosterone 7.61 nmol/l

FSH            0,83 mUI/ml

LH              1.02 mIU/ml

% FTI           20 %

SHBG         38.7 nmol/l

Sau đó, bác sĩ cho em tiêm qua thuốc Pregnyl 1500 kết hợp với Puregon. Cứ 3 tháng và 6 tháng, bác sĩ cho em xét nghiệm tinh dịch đồ, kết quả toàn bộ 00%. Nhận xét: KHÔNG TÌM THẤY TINH TRÙNG TRONG TINH DỊCH. Em điều trị được 2 năm mà không có kết quả. Đến năm nay em khám và bác sĩ cho em tiêm thuốc Pregnyl lại. Bác sĩ có nói là em phải tiêm thuốc suốt đời. Giờ em chỉ muốn hỏi Bác sĩ là có cách nào phẫu thuật cho tinh hoàn của em tự tạo ra testosterone như người bình thường không? (Em gửi cho Bác sĩ toàn bộ hồ sơ khám bệnh trước đây)

Em cám ơn Bác sĩ!


Bạn có hai bệnh cùng lúc: tinh hoàn ẩn hai bên làm hai tinh hoàn không phát triển được (không sinh tinh trùng và có thể giảm tiết testosterone), và bệnh suy tuyến yên cũng làm hai tinh hoàn không phát triển được (không sinh tinh trùng và không tiết/tiết rất ít testosterone). Năm 2005, tôi chẩn đoán bạn có bệnh suy tuyến yên và bạn đã được mổ hạ tinh hoàn ẩn hai bên. Hướng điều trị là hoặc chỉ dùng testosrone để cơ thể bạn nở nang, cao lên, dương vật phát triển (cách này chi phí thấp), hoặc dùng các thuốc Pregnyl + Puregon để vừa được cơ thể nở nang vừa (có thể) được tinh hoàn to ra, sinh tinh trùng (cách này chi phí cao). Năm đó, bạn đã chọn cách thứ nhất và đã đạt kết quả. Sau này, bạn mong muốn sẽ có con nữa nên tôi tiến hành cách thứ hai cho bạn. Tuy nhiên, cách này không kết quả. Lý do không lkết quả à vì bạn có hai tinh hoàn ẩn lâu ngày, nên tế bào sinh tinh không hồi phục nổi.

Vậy bạn không nên chích thuốc tiếp vì sẽ không có hy vọng sinh tinh hồi phục, mà nên sử dụng testosterone ngoại sinh để duy trì sức khỏe và sinh lý.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả