• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 07/06/2014 - (2,308 lượt xem)

Xét nghiệm nhiễm sắc thể trong vô tinh

Hangt…08@gmail.com

Xin chào Bác sĩ,

Vợ chồng cháu lấy nhau gần 4 năm không có con. Đợt  vừa rồi đi khám thì nhận được kết quả là chồng cháu bị vô sinh do không có tinh trùng. Số liệu cụ thể là thể tích 0.2ml, pH 8.0. Mật độ tinh trùng, tổng số tinh trùng cũng như các số liệu khác hoàn toàn bằng 0. Khi nghe tư vấn từ bác sĩ thì được gợi ý nên đi làm xét nghiệm ADN và nhiễm sắc thể để tìm ra nguyên nhân vô tinh. Cháu tìm hiểu và được biết thông thường sẽ phải sinh thiết tinh hoàn mới tìm ra được nguyên nhân.

Cháu rất hoang mang, không biết các bước điều trị trong trường hợp của chồng cháu nên như thế nào? Xin Bác sĩ Như tư vấn giúp  vợ chồng cháu.

Cháu xin cám ơn Bác sĩ rất nhiều!


Chào bạn,

Xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ (karyotype) là cần thiết trong trường hợp vô tinh với hai tinh hoàn teo nhỏ để tìm nguyên nhân như 45,X hay 47,XXY. Xét nghiệm tìm vi đột biến AZF cũng cần thực hiện khi vô tinh hay mật độ tinh trùng nhỏ hơn 5 triệu/ml. Tùy kết quả xét nghiệm mà anh ấy có thể cần được làm tiếp:

- Xét nghiệm lại tinh dịch một lần nữa, sau lần trước 1 tháng, để biết chắc là anh ấy bị vô tinh.

- Đo thể tích tinh hoàn, xét nghiệm nội tiết sinh dục máu, siêu âm bìu và siêu âm túi tinh để biết anh ấy bị vô tinh do tắc hay do tinh hoàn bị hư.

- Sinh thiết tinh hoàn và phẫu thuật thám sát bìu, ống dẫn tinh để tìm nguyên nhân gây bệnh và điều trị nguyên nhân này nếu được.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả