• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 05/10/2013 - (2,710 lượt xem)

Xử trí vô tinh đúng bài bản

Minhc…ut@gmail.com

Kính gửi Bác sĩ Như!

Tên tôi là C., năm nay 28 tuổi, sống tại Hà Nội. Tôi lấy vợ được gần 5 tháng nhưng vẫn chưa có con. Tôi đã đi khám ở khoa Nam học, BVVĐ. Sau khi kể tình hình bệnh và làm một số xét nghiệm, bác sĩ đã kết luận tôi không thể có con một cách tự  nhiên và bằng tinh trùng của mình. Tôi rất hoang mang không biết làm gì tiếp theo. Được nghe danh tiếng của Bác sĩ từ lâu, nhất là khi theo dõi web vosinh.com, tôi nghĩ mình nên tham khảo ý kiến Bác sĩ trước khi có hướng điều trị tiếp theo. Tôi đã tham khảo nhiều nơi nhưng thật sự không tin tưởng lắm.

Tôi xin trình bày cụ thể bệnh tình của tôi như sau: Từ  nhỏ tôi đã bị bệnh tinh hoàn ẩn (hay thoát vị bẹn gì đó, tôi không phân biệt được hai bệnh này có khác nhau không). Tôi bị một bên tinh hoàn bên trái, còn bên phải vẫn bình thường. Do bố mẹ tôi thiếu thông tin nên cho tôi đi chữa rất muộn, đến năm tôi học lớp 5 (10 tuổi)  mới được đi chữa. Nhưng từ đó hai bên tinh hoàn cũng không đều nhau, tinh hoàn bên trái nhỏ hơn so với tinh hoàn bên phải. Tôi cũng biết, nếu đi chữa muộn sẽ ảnh hưởng đến việc có con sau này.

Khi đến khoa Nam học BVVĐ, tôi có làm một số xét nghiệm và kết quả như sau:

·        Xét nghiệm Tinh dịch đồ:  Tính chất vật lý (màu vàng chanh, thể tích 4,5 ml, hóa lỏng 15 phút, độ quánh bình thường, pH = 7,5). Kết luận: không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch.

·        Xét nghiệm  Nội tiết tố: LH = 9,7IU/L, FSH = 17,5IU/L, Prolacin = 139mIU/L, Estradiol = 75 pg/ml, Testosterone = 34.7 nmol/l.

·        Ngoài ra họ còn làm thêm xét nghiệm kẽm trong máu (bình thường), xét nghiệm HIV (bình thường), siêu âm tinh hoàn (bình thường), chỉ có tinh hoàn trái nhỏ hơn tinh hoàn phải như tôi đã nói ở trên.

Tôi xin hỏi Bác sĩ: liệu họ làm tất cả những xét nghiệm ở trên có đủ căn cứ để kết luận tôi vô sinh hay không? Tôi không thấy họ làm xét nghiệm sinh thiết tinh hoàn như  trên trang web vosinh.com thường nói để biết trong tinh hoàn có tinh trùng hay không? Dựa vào những căn cứ trên thì quan điểm của Bác sĩ như thế nào về vấn đề này? Tôi thực sự  hoang mang, không biết mình phải làm gì tiếp theo? Tôi muốn có một định hướng rõ ràng trong việc điều trị bệnh, nhưng tham khảo một số địa chỉ chữa bệnh tôi thấy không  yên tâm. Vì vậy tôi gửi mail này mong Bác sĩ giúp đỡ, định hướng cho tôi rõ ràng trong việc điều trị bệnh. Nếu khả năng xấu nhất xảy ra tôi cũng đành phải chấp nhận và sống với thực tế như  vậy, chỉ thương vợ tôi thôi.

Một lần nữa mong Bác sĩ giúp đỡ. Chân thành cám ơn Bác sĩ rất nhiều.

 

 

Chào bạn,

Đúng như bạn suy nghĩ, bạn cần được làm sinh thiết tinh hoàn để biết trong tinh hoàn có tinh trùng hay không, nếu không có thì mức độ hư hại như thế nào. Qua những gì bạn kể thì tôi nghĩ tinh hoàn bên phải vẫn còn sinh tinh, dù kém. Tinh hoàn bên trái thì không hy vọng còn sinh tinh. Nếu sinh thiết mà có tinh trùng thì bạn có thể có con bằng thụ tinh trong ống nghiệm.
Qua trang web vosinh.com chắc bạn cũng biết rằng không bao giờ nên thực hiện chọc hút mào tinh để tìm tinh trùng (PESA), còn chọc hút tinh hoàn (TESA) không giúp được gì trong trường hợp của bạn.

TS BS Nguyễn Thành Như

2 (12/3/2013):

Kính chào Bác sĩ!

Tôi tên là C., lần trước tôi đã gửi mail nhờ Bác sĩ tư vấn cho một số vấn đề về vô sinh nam. Tôi đã đi khám lần hai tại BVPSTW. Sau khi làm kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ, tôi nhận được kết quả như sau: PH =8, thể tích = 2ml, thời gian hóa lỏng = 30 phút. Kết luận: tìm thấy vài xác tinh trùng ở trên nhiều vi trường. Tôi không hiểu kết luận như trên là như thế nào? Theo Bác sĩ thì kết luận này có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng trong tinh hoàn không hay phải làm thêm xét nghiệm sinh thiết tinh hoàn thì mới biết rõ được chất lượng tinh trùng?

Một lần nữa mong Bác sĩ giúp đỡ, chân thành cám ơn Bác sĩ rất nhiều.

ĐÁP:

Chào bạn,

Các khả năng sau có thể xảy ra:

- Họ chọc trúng mào tinh. Cho dù có chọc trúng thì họ cũng chẳng thể hút được con tinh trùng nào vì làm gì có tinh trùng trong mào tinh mà hút. Nhưng cây kim sẽ làm bể nát ống mào tinh, gây tắc mào tinh. Và như vậy, nếu sau này mà bạn có được chữa khỏi bệnh tinh trùng yếu thì bạn cũng chẳng thể có con tự nhiên vì tinh trùng không qua được chỗ mào tinh bị tắc (do kim gây ra), bạn chỉ có con bằng thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng được mổ lấy từ tinh hoàn mà thôi.

- Họ chọc không trúng mào tinh. Khi đó, dĩ nhiên chẳng có con tinh trùng nào được hút ra. Bao nhiêu phần trăm họ chọc trật? Không ai biết. Lý do? Vì trên thế giới, ngoại trừ ở VN, chẳng có bác sĩ nào lại làm chuyện chọc mào tinh để xem có tinh trùng hay không, nên không ai thống kê xem tỉ lệ chọc trật là bao nhiêu. Tôi dự đoán con số này ít nhất là 30% bởi vì khi ở người bình thường cũng như ở bệnh nhân vô tinh do hai tinh hoàn không sinh tinh hay sinh tinh kém thì mào tinh xẹp lép, rất khó chọc trúng.

Bây giờ bạn chỉ còn cầu mong cho họ chọc không trúng mào tinh, vì nếu họ chọc trúng thì xem như bạn hết hy vọng có con tự nhiên.

Về các câu hỏi của bạn:

- Tất cả các xét nghiệm bạn có đều có giá trị, hãy đưa chúng cho bác sĩ xem khi bạn đi khám ở bất cứ nơi đâu.

- Thời gian để có câu trả lời rõ ràng thường là 2-3 ngày.

Chúc bạn may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

30/7/2013

Tên tôi là NMC, hôm nay tôi đã được mổ sinh thiết tinh hoàn phải và kết quả là có tinh trùng trong tinh hoàn. Vợ chồng tôi thật sự hạnh phúc. Vợ chồng tôi xin gửi đến bác sĩ lời cám ơn chân thành nhất. Tôi biết chặng đường tìm con phía trước vẫn còn gian nan nhưng nhờ có bác sĩ tôi thấy được nhiều hy vọng hơn trên con đường này.

Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn bác sĩ. Chúc bác sĩ và mọi người luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc.

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả