Gây tê thừng tinh với adrenaline

ld...2k@yahoo.com

Thưa Thầy,

Nhóm nam khoa tụi em đang có tranh luận về vấn đề dùng adrenaline phối hợp lidocain trong phong bế vùng bìu khi thực hiện thủ thuật chọc hút/trích tinh trùng ạ.

Trong cuốn "nam khoa lâm sàng" của Thầy có ghi rõ “không dùng adrenaline”. Em hoàn toàn ủng hộ vì mọi thứ vẫn ổn (hoàn toàn tùy thuộc vào kỹ thuật của người gây tê).

Nay một nhóm khác cho rằng dùng phối hợp adrenaline tác dụng kéo dài và hiệu quả hơn. Nhóm này viện dẫn một bác sĩ bên BVBD qua làm vẫn hay sử dụng?!? Em hỏi “evidence ở đâu?” thì họ không trả lời được. Tuy nhiên bản thân em vẫn không biết cách phản biện sao cho thuyết phục trong tình huống này.

Kính mong Thầy cho chúng em lời khuyên và cách biện giải phù hợp ạ.

Em xin cám ơn Thầy.

Trân trọng!

K.  mến,

Adrenaline giúp co mạch, do đó thuốc tê giữ lâu tại mô, giúp kéo dài thời gian tê. Thầy còn nhớ khi học gây mê hồi sức năm thứ 5 y khoa, bộ môn gây mê có nói là không dùng adrenaline chung với thuốc tê cho các trường hợp gây tê vùng những nơi có động mạch tận, ví dụ ngón tay, dương vật. Adrenaline pha loãng dùng chung với thuốc tê chỉ có thể dùng khi gây tê những vùng như cẳng tay, mông, lưng v.v... để mổ cắt bỏ u bã, u mỡ...

Thầy tìm trên web thì thấy tài liệu sau:

http://apps.who.int/medicinedocs/en/d/Jh2929e/5.4.html#Jh2929e.5.4

 

Trong đó có câu: Epinephrine should not be used in ring block of digits or the penis or in other situations where there is a danger of local ischaemia.

 

Các động mạch trong thừng tinh (động mạch tinh hoàn, động mạch ống dẫn tinh, động mạch cơ bìu) đều là các động mạch tận. Do vậy, không nên dùng chung thuốc tê với adrenaline để gây tê thừng tinh do biến chứng teo tinh hoàn. 

Hơn nữa, không nên dùng chung adrenaline với thuốc tê tại những vùng có nhiều mạch máu, do mạch máu dễ bị tổn thương, khi đó adrenaline dễ vào hệ tuần hoàn chính gây biến chứng tim mạch. Thừng tinh có rất nhiều tĩnh mạch dễ bị tốn thương nên càng không nên dùng adrenaline.

Nếu cần kéo dài thời gian tê thì có thể dùng bupivacaine thay lidocaine. Tuy nhiên, đối với các thủ thuật nam khoa vùng bìu như PESA, thậm chí TESE, lidocaine với thời gian tê khoảng 60 phút, là quá đủ.

Em có thể tham khảo thêm các sách về gây mê và các bác sĩ gây mê.

Thân mến,

Thầy Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả