Muốn học nội trú niệu

canyouhearme_66233@yahoo.com.vn

Em chào Thầy,

Em là sinh viên Y3 trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch. Vừa qua, em có thực tập ở khoa Niệu bệnh viện Bình Dân, em thấy hứng thú với môn Tiết niệu nhưng không biết mình có thực sự phù hợp không?

Thầy có thể cho em biết những yếu tố nào để trở thành một bác sĩ về Ngoại niệu. Và nếu sau này muốn thi nội trú Ngoại niệu thì bây giờ cần chuẩn bị những gì về môn Niệu này? Và có nên thường xuyên đi phụ mổ trong khi mới Y3 hay không?

Em xin chân thành cảm ơn Thầy.


Chào em,

Tiết niệu là một chuyên ngành Ngoại khoa không quá nặng nhọc, trực đêm "khỏe" hơn các chuyên ngành ngoại khác như Ngoại thần kinh, Ngoại chấn thương chỉnh hình, Sản khoa, Ngoại tổng quát. Một trong những yếu tố khiến tôi chọn Tiết niệu cũng vì tôi yêu Ngoại khoa nhưng sức yếu, không thể làm quần quật suốt đêm như các bạn khác cùng lứa. Nếu đã thấy hứng thú thì em hãy cứ đi theo ngành này. Phụ mổ Tiết niệu ngay từ năm Y3 thì không cần thiết, em nên theo phụ mổ các bác sĩ chuyên ngành Phẫu Thuật Thực Hành để có thao tác ngoại khoa chuẩn. Muốn thi nội trú ngành này thì em nên theo sát tình hình của bộ môn Tiết niệu, đại học Y Dược TP.HCM và nên mua các sách của bộ môn xuất bản về học. Khi thi, viết và nói theo ý thầy thì dễ đậu!!!

Rất tiếc là trước đây, đại học y Phạm Ngọc Thạch có bộ môn Tiết niệu do GS Ngô Gia Hy - Thầy của tôi - lập ra; nhưng tới thời của PGS Phạm Văn Bùi thì không hiểu sao bộ môn Tiết niệu lại được sát nhập vào bộ môn Ngoại.

Thời của tôi không có thi nội trú Tiết niệu mà chỉ thi nội trú Ngoại chung, rồi theo thứ hạng cao-thấp mà chọn chuyên khoa. Tôi đậu hạng Ba năm đó nên may mắn chọn được ngành tôi muốn đi là Tiết niệu. Trước đây, sau năm 1975, số nội trú Tiết niệu rất hiếm hoi. Có năm chỉ có 1 nội trú, có năm có 2, có năm các Thầy (GS Ngô Gia Hy, GS Trần Văn Sáng) không nhận ai. Năm 1976 có BS Ngô Trọng Cường (đã qua Mỹ sống), năm 1977-1978 không có ai, năm 1979 có PGS Vũ Lê Chuyên, năm 1980 có PGS Trần Ngọc Sinh, 1981-1984 không có ai, năm 1985 có BS Lê Hữu Sinh (đã bỏ ngành Tiết niệu), năm 1986 có BS Lê Hoàng (đã bỏ ngành y), năm 1987 có ThS BS Trần Văn Nguyên của ĐH Y Cần Thơ, năm 1988 có tôi và TS Nguyễn Văn Ân, năm 1989 có TS Ngô Xuân Thái và PGS Trần Lê Linh Phương, năm 1990 có TS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng. Sau đó, các thầy trên không nhận ai nữa, mãi tới năm 1998, PGS Dương Quang Trí và PGS Trần Ngọc Sinh tiếp quản bộ môn mới nhận tiếp nội trú và mỗi năm nhận 4-5 bạn với thi đầu vào trực tiếp ngành Tiết niệu. Thi trực tiếp sẽ dễ hơn (học thi đúng chuyên ngành) nhưng ít khách quan hơn (nên "người nhà" dễ đậu). Tới năm em ra trường thì PGS Trần Ngọc Sinh có lẽ đã về hưu, nên việc thi cử nhận nội trú có thể có thay đổi, tùy thuộc người kế nhiệm, có thể là PGS Trần Lê Linh Phương, hiện đang là Phó chủ nhiệm bộ môn Tiết niệu.

Hy vọng em sẽ cùng ngành với tôi và biết đâu, nếu em chọn đi sâu vào Nam khoa thì đáng quí nữa vì trong đội ngũ Nam khoa ở TP.HCM hiện nay chỉ có ThS BS Phạm Nam Việt (BV Đại học Y Dược TPHCM) và BS Nguyễn Hồ Vĩnh Phước (BV Bình Dân) là dân cựu nội trú mà thôi.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả