Ngoại tổng quát hay Tiết niệu?

tiendat40@gmail.com

Hiện giờ em đang rất phân vân, vì sắp tốt nghiệp Y6 rồi mà không biết nên đi Ngoại Tổng quát hay Ngoại Niệu. Cả hai ngành này em đều thấy rất thích. Từ hồi còn là Y2, em đã bắt đầu theo phụ mổ rất nhiều ca với các thầy, các anh ở bên Ngoại Tổng quát. Ngoại Niệu thì em cũng từng phụ mổ khá nhiều.

Ngoại Tổng quát thì mặt bệnh mổ rất nhiều, đa dạng. Ngoại Niệu thì em thấy đa phần là mổ những ca như sỏi niệu, nang thận, bướu bàng quang. Em có vẻ thiên về Ngoại Tổng quát. Nhưng Ngoại Tổng quát trực đêm khá là cực, rồi em còn nghe nói Ngoại Tổng quát khó xin về các bệnh viện lớn vì hiện tại có rất nhiều bậc thầy theo chuyên khoa này. Mà hình như Ngoại Niệu chỉ một số bệnh viện lớn mới có chuyên khoa này. Nên em không biết là đi Ngoại Niệu thì sau này có chỗ làm hay không nữa? Em đang rất phân vân.

Xin Thầy tư vấn giúp em. Em cảm ơn Thầy!


Chào em,

Ngày xưa Ngoại Niệu cũng là một bộ phận của Ngoại Tổng quát, nghĩa là bác sĩ Ngoại Tổng quát cũng mổ sỏi thận, bướu bàng quang.... Theo khuynh hướng chuyên khoa hóa, thì Ngoại Tổng quát dần dần biến mất, hay hầu như chỉ còn thu hẹp trong Ngoại Tiêu hóa mà thôi. Ngoại lồng ngực, Ngoại mạch máu...đã trở thành các chuyên khoa độc lập. Cũng theo khuynh hướng chuyên khoa sâu, các bệnh viện lớn, bệnh viện đa khoa cấp tỉnh sẽ phải mở khoa tiết niệu hay ít nhất cần có bác sĩ chuyên khoa tiết niệu trong khoa Ngoại chung, nên em đừng lo không có đất dụng võ.

Ngoài ra, em học chuyên ngành nào không quan trọng bằng việc em sẽ về làm ở đâu. Tùy tình hình cụ thể mà nơi em làm việc sẽ yêu cầu em hoặc tự đào tạo, hoặc được gởi đi học thêm chuyên ngành mà bệnh viện đó cần. Có không ít bác sĩ học Tiết niệu nhưng lại làm Ngoại Tổng quát và ngược lại.

Vậy thì chọn ngành nào học là tùy trái tim và khả năng của em. Ngày xưa thầy chọn Tiết niệu, nhường Ngoại tổng quát cho những bạn nội trú đậu hạng thấp hơn vì thầy thích Tiết niệu hơn và thầy kém thức đêm, dù có thể làm quần quật cả ngày.

Chúc em thành công.

Thầy Như


Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả