Hãy thắt dây an toàn cho trẻ ngồi trên xe máy

Nhân đọc tin: http://nld.com.vn/20111102120636342p0c1002/be-trai-5-tuoi-chet-tham-duoi-banh-xe-bon.htm

Thỉnh thoảng chúng ta đọc thấy những tai nạn thương tâm như thế này. Khi có con nhỏ, tôi cũng phải chở con ra đường trên xe máy như mọi người và vẫn luôn hỏi làm sao để con tôi không bị tai nạn như thế này ? Trong nghề y của chúng tôi thì phòng tránh quan trọng hơn điều trị.

Dây an toàn cho người ngồi trên xe được Edward J. Claghorn ở New York phát minh ra ngày 10 tháng 2 năm 1885. Sau đó, năm 1959, Nils Bohlin, người Thụy Điển, đã cải tiến thành dây an toàn ba-điểm cho các loại xe hơi ngày nay. Dây an toàn giúp giữ yên người ngồi trên xe, tránh va đập vì thường chính va đập mới gây thương vong chứ không phải chấn thương tiếp xúc trực tiếp với vật gây tai nạn.

Theo định luật về động năng thì khi có va chạm, lực càng mạnh thì vật nào càng nhẹ càng văng xa. Trên xe máy, trẻ em là nhẹ nhất nên khi có tai nạn sẽ văng xa nhất, do vậy nguy cơ chấn thương càng lớn và càng dễ bị các xe khác đang lưu thông bên cạnh đụng phải. Làm sao để gắn dây an toàn cho trẻ trên xe máy? Tôi chọn chính cơ thể của người lớn ngồi trên xe làm vật cố định và trẻ sẽ được ràng vào vật cố định này.

Dưới đây là toàn bộ bài báo tôi đã đăng trên tạp chí Thế Giới Mới, số 621, xuất bản ngày 24 tháng 1 năm 2005.

DÂY AN TOÀN CHO CON KHI CHỞ CON PHÍA TRƯỚC TRÊN XE HONDA

Nguyễn Thành Như

Chở con nhỏ trên xe Honda ở phía trước là chuyện thường ngày của mọi gia đình ở Việt Nam hiện nay. Để giữ bé ngồi chắc chắn có người chỉ lái xe một tay, một tay ôm bé (nhất là khi bé ngủ gục) hay quàng dây an toàn cho bé. Tuy nhiên, dây an toàn may sẵn trên các ghế ngồi yên trước xe lại chẳng an toàn tí nào, chẳng giữ được bé vừa chặt vào xe, lại vừa đủ thoải mái như các dây an toàn trên xe hơi. Hơn nữa, khác với xe hơi, máy bay, xe Honda hai bánh chạy chậm trong thành phố, khi bị ngã sẽ lôi bé theo nếu bé “dính” vào xe, bị xe đè, nguy hiểm cho bé. Trong khi đó người lái xe thường có khuynh hướng giữ thăng bằng tốt hơn, dễ thoát khỏi xe nếu xe bị ngã. Nếu bé được cột vào người lái xe thì bé sẽ không bị ngã theo xe. Trường hợp xe bị đụng mạnh, cả bé và người lái xe đều văng khỏi xe thì nếu bé “dính” theo ngưới lái xe thì bé sẽ được chính thân mình của người lái xe che chở. Dưới đây là một sáng kiến dùng dây an toàn để giữ con chặt vào người lái xe mà bé vẫn tha hồ lắc qua lắc lại và ngủ gục.

Vật dụng

Chúng tôi tận dụng túi địu con phía trước của Friso tặng (nhờ mua sữa Friso). Xoay ngược túi lại, hai lỗ bé xỏ chân sẽ thành hai lỗ bé xỏ tay. Trên hai đai quàng vào thân người cha (mẹ) được may thêm một khuy gài mà khi gài lại thì hai đai quàng sẽ không bị tuột khỏi vai cha (mẹ).

Vận hành

Xoay túi lại, mang túi vào người bé (hai tay xỏ vào hai lỗ dành cho chân) (hình 1). Cho bé ngồi lên xe (yên trước hay trên ghế phụ phía trước xe). Cha (mẹ) ngồi lên xe, quàng hai đai vào hai tay, qua khỏi vai (hình 2). Đưa hai tay ra sau bóp khoá lại để hai đai không bị tuột khỏi vai (hình 3). Đội nón an toàn cho bé và cha (mẹ). Thế là xong.

Chúc các bậc cha mẹ an tâm mà bon bon đưa con đến trường.

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả