• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Tư vấn Online
  • Thứ hai - 02/05/2011 - (1,655 lượt xem)

Tư vấn trực tuyến báo Người Lao Động 09-2008

http://nld.com.vn/suc-khoe/giao-luu-truc-tuyen-benh-ly-nam-khoa-cac-bat-thuong-bo-sinh-duc-238753.htm

 

Giao lưu trực tuyến: Bệnh lý nam khoa- các bất thường bộ sinh dục

13-09-2008 08:39:39 GMT +7

NLĐO) - Đúng 8 giờ 30 ngày 13-9 (thứ bảy), báo Người Lao Động cùng Công ty Dược phẩm Bayer tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Bệnh lý nam khoa – các bất thường bộ sinh dục”.

Mở đầu buổi giao lưu, ông Nguyễn Văn Tín, Phó Tổng Biên tập báo Người Lao Động, đã cảm ơn sư cộng tác của các chuyên gia trong lĩnh vực và Công ty Bayer. Tham gia giải đáp những thắc mắc của bạn đọc quan tâm đến vấn đề này là bác sĩ Nguyễn Thành Như, Trưởng Khoa Nam học – Bệnh viện Bình Dân TPHCM và bác sĩ Phùng Như Toàn, Trưởng Khoa Di truyền – Bệnh viện Từ Dũ TPHCM

 

. Con trai tôi năm nay 4 tuổi, cháu phát triển khỏe mạnh bình thường, nhưng từ lúc sinh ra cháu chỉ có một bên tinh hoàn, dương vật của cháu trông hơi nhỏ,tôi đã cho cháu đi siêu âm 2 lần. Lần 1 lúc cháu 2 tuổi và mới đây đi siêu âm lại lần nữa, nhưng kết quả đều không tìm thấy tinh hoàn còn lại. Tôi muốn hỏi như vậy con tôi chỉ có một bên tinh hoàn hay bị tinh hoàn bị lạc chỗ ? Nếu cháu chỉ có một bên tinh hoàn thì sau này cháu có thể có con được không? Nếu trường hợp tinh hoàn lạc chỗ mà siêu âm không tìm thấy thì có nguy hiểm không ? Tôi phải đưa cháu đi khám ở đâu để có được kết luận chính xác về tình trạng của cháu ?Xin cảm ơn BS !

Nguyễn Thị Tuyết Minh (Lập thạch - Vĩnh Phúc, 0974975..., TuyetMinh.thvp@gmail.com)

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như, Trưởng Khoa Nam học – Bệnh viện Bình Dân TPHCM: Khoảng 500 trẻ ra đời sẽ có 1 trẻ chỉ có 1 tinh hoàn, còn tinh hoàn kia không tìm thấy. Có lẽ tinh hoàn đó đã bị xoắn và teo mất trong thời kỳ bào thai. Cách đáng tin cậy nhất để biết cháu có tinh hoàn bên kia không là mổ nội soi thám sát (nếu thấy tinh hoàn, bác sĩ sẽ cùng lúc cố gắng hạ tinh hoàn xuống bìu cho cháu luôn). Tuy nhiên, nếu cháu chỉ có 1 tinh hoàn ẩn, tinh hoàn này không sờ thấy, cũng như siêu âm vài lần cũng không thấy thì cũng có thể xem như cháu chỉ có 1 tinh hoàn thôi. Chị có thể cho cháu được làm siêu âm lại khi cháu dậy thì và khi trưởng thành.

Với 1 tinh hoàn, khả năng phát triển sinh lý, sinh dục của cháu không bị ảnh hưởng, nhưng khả năng sinh sản có thể bị khó khăn do cấu trúc mô học của tinh hoàn này có thể không hoàn toàn bình thường. Câu trả lời về khả năng sinh sản của cháu phải chờ tới khi cháu trưởng thành, lập gia đình. Hiện tại, chị không nên quá lo lắng về khả năng sinh sản của cháu sau này.

 

. Tôi là nam giới, năm nay 50 tuổi, vợ tôi 40 tuổi, chúng tôi đã có 1 con gái năm nay 16 tuổi, kinh tế gia đình đầy đủ, vợ chồng tôi còn đang làm việc. Xin được hỏi Bác sỹ: Tôi muốn sanh thêm 1 đứa con nữa để có chị có em, trai gái gì cũng tốt. Nhưng mỗi lần xuất tinh hầu như chỉ có tinh dịch (loãng màu trắng đục). Vậy để có tinh trùng bình thường có khả năng thụ thai, xin cho biết tôi phải làm sao? chữa trị thế nào? bằng cách ăn uống có khả năng có tinh trùng bình thường không? (tôi rất ngại đi khám Nam khoa).

maiphi124@yahoo.com.vn

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Có thai là sự “góp vốn” của đôi bên, tinh trùng của chồng và trứng của vợ. Nữ sau 35 và nam sau 45 tuổi, khả năng sinh sản đều giảm rõ. Cách tốt nhất để biết khả năng sinh sản của ông bà hiện như thế nào là phải đi khám và xét nghiệm (tối thiểu là làm tinh dịch đồ). Cách ăn uống không ảnh hưởng tới tinh trùng. Ông cần bỏ thuốc lá nếu đang hút, và “siêng” quan hệ vợ chồng, 2-3 lần mỗi tuần để tăng khả năng thụ thai. Kính chúc vợ chồng ông sớm có tin vui.

 

. Chồng tôi vừa khám nam khoa xong, trong kết quả xét nghiệm tôi thấy có nội dung “tinh hoàn có vi vôi hóa rải rác”. Tôi không hiểu mức độ nghiêm trọng như thế nào.

Thu (Q.2, cat_ngoc_2007@yahoo.com, 0906009...) 

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Vi vôi hóa rải rác tinh hoàn chỉ chẩn đoán được tình cờ qua siêu âm. Bệnh này thường không cần chữa trị. Vôi có thể do viêm , do lao để lại, hay u trung cận biểu mô, hoặc không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu chồng chị dưới 30 tuổi thì nên quay lại bệnh viện khám và xét nghiệm để “chắc ăn” là loại trừ u tinh hoàn.

 

. Tôi có anh trai hiện 35 tuổi, đã lập gia đình và mong có con. Trước đây anh trai bị quai bị vì vậy bộ phận sinh dục không được bình thường, hòn trên hòn dưới. Cách đây 10 năm anh có khám ở Hà Nội và được khuyên mổ nhưng do không có điều kiện, đến nay đi khám lại bác sĩ bảo cơ hội rất ít vì để muộn quá. Vừa qua tôi có đọc báo, có bài viết về ca thụ thai nhờ kỹ thuật hổ trợ phôi bằng laser đã thànnh công. Tôi nghĩ đến một trường hợp không có tinh trùng như bệnh nhân đó mà các bác sĩ vẫn có thể thực hiện được ca thụ thai, có nghĩa là anh trai tôi có chút hy vọng?

Hoang van Chuong, (Nguyen Kiem P3 Go Vap TP Ho Chi Minh, 08989.., ly5@doantiepvien.com.vn)

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Thưa ông Chương, để có thể thực hiện được các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (thụ tinh trong ống nghiệm) thì anh trai của ông cần có tinh trùng. Muốn biết trong tinh hoàn của ông ấy có tinh trùng hay không thì cần thực hiện phẫu thuật sinh thiết 2 tinh hoàn. Ông ấy nên đến các bệnh viện chuyên khoa ở Hà nội để làm phẫu thuật này. Tôi từng gặp nhiều bệnh nhân cứ tưởng mình vô sinh do quai bị nhưng thực ra không phải. Nhiều người có tinh hoàn hòn trên hòn dưới vẫn có con bình thường.

 

. Tôi năm nay 23 tuổi, bình thường dương vật chưa cương chỉ dài khoảng 2- 3 cm khi cương lên chỉ dài 8 - 9 cm. Chiều cao của tôi là 1m73. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân nào dương vật của quá nhỏ, như vậy nó có ảnh hưởng đến quá trình sinh sản sau này không. Khi xuất tinh thì chỉ có vài giọt. Xin chân thành cám ơn bác sĩ!

nguyễn hoàng thanh, ninh kiều - cần thơ, hoang_thanhct@yahoo.com

- Bác sĩ  Phùng Như Toàn, Trưởng Khoa Di truyền – Bệnh viện Từ Dũ TPHCM: Đây là dị tật của cơ quan sinh dục trong quá trình hình thành và phát triển giới tính. Tuyến sinh dục ngoài không phát triển. Bạn cần xem lại bộ nhiễm sắc thể của nam bình thường phải là 46,XY. Trong những trường hợp bất thường bộ nhiễm sắc thể như 47,XXY hoặc 47,XYY hoặc là 46,XY nhưng nhiễm sắc thể Y của bạn có thể bị rối loạn về cấu trúc, mất một đoạn gen nằm trên nhánh ngắn nhiễm sắc thể Y. Vì vậy bạn muốn tìm rõ nguyên nhân thì nên đi xét nghiệm máu ngoại vi để xác định lại bộ nhiễm sắc thể của bạn. Nơi có thể thực hiện xét nghiệm đó là phòng di truyền bệnh viện Từ Dũ hoặc là bộ môn Mô phôi di truyền của Trường ĐH Y Dược TpHCM.

Như trường hợp của bạn sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt tình dục. Về vấn đề sinh sản bạn chỉ xuất tinh vài giọt tinh dịch thì bạn nên xét nghiệm tinh dịch đồ để xem số lượng tinh dịch có hay không. Rồi dựa vào kết quả tinh đồ bác sĩ sẽ cho bạn hướng giải quyết.

 

. Dưới 2 hòn của tôi thường gây ngứa không biết tại sao, mặc dù mới tắm xong sạch sẽ. xin bs cho biết nguyên do và cách điều trị

La Thanh Hung, (Vườn Lài Quận Tân Bình, guytre@yahoo.com)

- Bác sĩ  Phùng Như Toàn: Bình thường 2 tinh hoàn nằm ở trong biều nên nguyên nhân gây ngứa không phải do tinh hoàn. Vấn đề của bạn tắm xong sạch sẽ mà vẫn có cảm giác ngứa thì bạn nên đi bác sĩ chuyên khoa da liễu để tìm nguyên nhân gây ngứa thường là do nấm,…

 

. Cho em hỏi em xét nghiệm tinh hoàn không thấy có tinh trùng chỉ co tinh dịch, đi siêu âm tinh hoàn thì mọi thứ binh thường. Năm 2003 em có mổ hạ tinh hoàn ẩn 2 bên và hiện nay em đã có vợ rồi nhưng vẫn chưa có con. Xin bác si cho biết lý do tại sao? Có cách nào để sinh ra tinh trùng không và nên uống thuốc gì ?

nguyen tien hai (xuan dinh tu liem hanoi, 0948679..., hailaohac83@yahoo.com)

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Không có tinh trùng trong tinh dịch có thể do tinh hoàn sinh tinh bình thường nhưng ống dẫn tinh bị tắc, hay tinh hoàn sinh tinh quá kém hoặc không sinh tinh. Trường hợp của bạn nhiều khả năng do tinh hòan không sinh tinh, vì tinh hoàn đã từng bị ẩn hai bên nên các tế bào sinh tinh đã bị hư hại. Tuy nhiên, cũng có trường hợp tinh hoàn hồi phục sau khi mổ hạ xuống bìu (dù rất hiếm). Bạn nên đến khám bác sĩ. Sinh thiết tinh hoàn sẽ cho biết chắc chắn bạn còn có khả năng có con hay không. Nếu kết quả có tinh trùng, dù chỉ vài con, vợ chồng bạn có thể tiền hành thụ tinh trong ống nghiệm.

Chúc bạn may mắn


. Tôi đang băn khoăn một điều là dương vật của tôi nhỏ lấy vợ có đảm bảo hạnh phúc không. Các chức năng đều bình thường bằng chứng là tôi có ham muốn và thi thoảng có thủ dâm. Khi xìu thì của tôi chỉ dài khoảng 2-3cm, khi cương thì khoảng 11-12cm

Hòang Văn Nam (Nguyễn Trãi, Q5, TPHCM, 090346..., caibang@gmail.com)

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Chiều dài dương vật của anh khi cương hoàn toàn bình thường, so với người Việt Nam. Nếu sau khi lập gia đình mà anh cảm thấy chức năng cương không đủ mạnh hay xuất tinh mau quá thì nên đến gặp các bác sĩ để được hỗ trợ. Hạnh phúc gia đình nằm ở cái đầu bản lĩnh và đôi bàn tay siêng năng.

 

. Em muốn khám tổng quát bộ phận sinh dục thì khám ở đâu và nói bác sỉ thế nào?

lý tiến minh, tuanth15@yahoo.com

- Bác sĩ  Phùng Như Toàn: Bạn có thể đến khám tại BV Bình Dân khoa nam khoa, các bác sĩ sẽ cho làm một số xét nghiệm.

 

. Con trai tôi 1 tuổi. Bé bị lỗ tiểu thấp. Khi bé tiểu, nước đái không cẩn ra xa mấy, mà chảy xuống chân bé. Tôi thấy chim của bé ngắn hơn so với các bé trai cùng lứa tuổi. Bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2 hẹn khi bé được 02 tuổi sẽ khám, hội chẩn. Tôi muốn biết khi mổ có những tai biến gì không? Mổ lổ tiểu thấp thuộc loại tiểu phẩu hay đại phẫu? Sau khi mổ bao lâu thì bé phục hồi, tiêu tiểu bình thường?

Nguyễn Thị Hải, (P.Đakao, Q1, TP.HCM)

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Ở bé bị tật lỗ tiểu thấp, lỗ tiểu thường nằm ở thân dương vật hoặc thậm chí ở dưới bìu. Ngoài ra, dương vật thường bị cong xuống dưới. Đây là phẫu thuật tạo hình phức tạp, có mục đích làm dương vật thẳng ra và đưa lỗ tiểu đưa ra càng gần đỉnh dương vật càng tốt.

Khi mổ, bác sĩ sẽ đặt ông thông trong niệu đạo, sau 7-10 ngày ống thông sẽ được rút ra và bé có thể tiểu được bình thường.

Biến chứng thường gặp trong phẫu thuật này là nhiễm trùng vết mổ và dò niệu đạo.

Phẫu thuật nên được thực hiện sớm, ở độ tuổi 2-5.

 

Thưa bác sĩ, nay tôi 30 tuổi chưa có vợ, bị đau ở 2 tinh hoàn mỗi khi làm việc gì hơi nặng hoặc sau khi chơi thể thao. Tôi đi khám ở trung tâm y khoa Medic thì bác sĩ siêu âm nói bị giãn mạch tinh hoàn (trái) và có 2 nang (5mm và 10mm) ở tinh hoàn bên phải. Tôi rất sợ sau khi có vợ sẽ không thể sinh con được.

Tôi muốn đến bệnh viện Bình Dân để điều trị, chắc phải phẫu thuật phải không bác sĩ, sau khi phẫu thuật có thể có con được không, có ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục không, thời gian nằm điều trị bao lâu, chi phí để điều trị bao nhiêu?

phan thanh viet (Ben Tre, phanthanh39@yahoo.com)

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Không phải cứ đau tức tinh hoàn, siêu âm có giãn tĩnh mạch tinh là phải phẫu thuật. Trong nhiều trường hợp, điều trị chỉ cần các thuốc kháng viêm giảm đau là đủ, thậm chí chỉ cần nghỉ ngơi tránh lao động, thể thao nặng vài hôm cũng tự khỏi. Phẫu thuật chỉ đặt ra khi tình trạng đau tái diễn nhiều lần, gây trở ngại cho cuộc sống, khi khám bác sĩ thấy tĩnh mạch tinh giãn rõ, chất lượng tinh trùng giảm thấp rõ.

Tại khoa nam học bệnh viện Bình Dân chúng tôi áp dụng kỹ thuật riêng trong phẫu thuật bệnh này là cột tĩnh mạch tinh giãn hai bên vi phẫu bẹn – bìu. Phẫu thuật không ảnh hưởng đến chức năng sinh dục, bệnh nhân xuất viện sau mổ 1 ngày, chi phí toàn bộ vào khoảng 2-3 triệu đồng (nếu không có bảo hiểm y tế).

Trước hết, bạn nên đến khám để chúng tôi xem bạn có thể dùng thuốc là đủ hay cần phẫu thuật.

 

. Con trai 6 tuổi , mới vào lớp 1, " súng " bị tụt vào trong . Bình thường chỉ có phần da , còn vào buổi sáng khi bé mới thức dậy , thì " súng " cũng vươn ra tương đối. Bé có thể trạng to ngang, hơi tròn nhưng không phải béo phì . Nên nếu nói do mập, phần mở che lấp "súng" thì có vẻ không đúng lắm.
Vậy xin hỏi ý kiến Bác sĩ :
1. Đây có phải là bất thường không? Gọi là bệnh " vùi "?
2.Nếu là bất thường thì khi nào đi khám là phù hợp ? ( nếu phải can thiệp bằng phẫu thuật, thì ở tuổi nào là làm được? và thời gian cần thiết nếu phải làm phẩu thuật là bao lâu?)
3.Xin bác sĩ vui lòng cho biết địa chỉ nào , để có thể nhờ Bác sỉ khám được vào ngày thứ 7, Chủ nhật ( vì tôi chỉ có thể dẩn cháu đi khám vào cuối tuần !!) Rất mong được Bác sỉ hướng dẫn

Tran Hoang Thong, hoangthong02@gmail.com

- Bác sĩ  Phùng Như Toàn: Trường hợp con của bạn trước hết phải xác định có kèm theo béo phì quá mức hay không. Bạn nên cho con bạn đi xét nghiệm để xác định bộ nhiễm sắc thể (chú ý nhiễm sắc thể số 15) xem có bị tổn thương về cấu trúc hay không.

- Bạn có thể đưa con bạn đến khám tại phòng khám Nam khoa của Bệnh viện Bình Dân. Các bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm cần thiết, lập sổ theo dõi để biết khi nào giải phẫu (nếu có) cho phù hợp độ tuổi.

. Em bi roi loan cuong, khi muon thi khong cuong len duoc va khong the lam duoc gi. Va e chua lay vo. Bac si cho e hoi benh em co chua duoc khong? va khong co vo lam sao biet minh da khoi benh.

ngockhanh2309@yahoo.com

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Rối loạn cương ở người trẻ, chưa vợ, thường do tâm lý quá hồi hộp hoặc do bất thường nội tiết. May mắn là bệnh này dễ trị, thường khỏi hẳn.

Bạn nên mạnh dạn đi khám bệnh. Dù chưa có vợ, bạn cũng có thể cảm nhận mình hết bệnh: mỗi khi có “rung động” thì “nó” nghe lời.

 

. Khi tôi giao hợp,tinh hoàn thường không còn nằm trong bìu mà nó ẩn phía trong. Lúc dương vật xiều nó mới trở xuống bìu-Đó có phải là bệnh lí không ạ?

vovanlamdt@yahoo.com.vn

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Trường hợp của bạn y học gọi là tinh hoàn di động. Khi quan hệ do sự co rút của cơ bìu, tinh hoàn bị rút lên bụng, sau quan hệ, cơ bìu giãn ra, tinh hoàn lại chạy xuống dưới.

Tinh hoàn di động vẫn sinh tinh bình thường, nên không cần chữa trị. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng nhiều thì bác sĩ có thể làm tiểu phẫu cố định tinh hoàn trong bìu, nó sẽ không “ẩn –hiện” nữa. Bạn an tâm.

 

. Tôi năm nay 33 tuổi, lập gia đình cách đây 6 năm và đã có con nhưng cách đây khoảng gần 1 năm tôi phát hiện ở bìu của tôi có một cục gì đó nhỏ bằng hạt đỗ, hơi cứng và đến giờ này có vẻ như to hơn một chút. Khi sờ và bóp nó lại không bị đau. Việc sinh hoạt tình dục vẫn bình thường, không có gì bất thường nên tôi chưa đi bác sĩ khám. Xin hỏi đó có phải là khối u không? Cứ để như vậy có sao không , nếu đi khám thì khám ở đâu? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp tôi. Cám ơn nhiều!

Văn Ánh (ĐÀ LẠT - LÂM ĐỒNG, 06370..., nvanhpgd@yahoo.com)

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Tôi không nghĩ đó là một u ác tính (ung thư). Đó có lẽ là một u nang bã đậu dưới da bìu hay 1 u nang mào tinh lành tính. Bạn cứ tiếp tục sinh sống bình thường. Nếu có dịp đi khám sức khỏe định kỳ, bạn nên báo bác sĩ biết. Qua thăm khám cụ thể bác sĩ sẽ cho bạn biết rõ bản chất u này.

 

Hiện nay tôi ( 30 tuổi , đã có vợ) thấy ở lỗ tiểu của tôi có một vết loét bằng đầu đũa có mụn li ti ( khoảng một năm nay). Khi vệ sinh bộ phận sinh dục bằng xà bông thì thấy rát ở vết loét. Vậy xin bác sĩ cho tôi hay tôi bị bệnh gì , có thể khám, chữa bệnh ở đâu . Xin cảm ơn.

Trần Anh Lương, Đồng Nai, Production@jfv.com.vn

- Bác sĩ  Phùng Như Toàn: Trường hợp của bạn có thể do:

  - Bệnh da liễu

  - Nhiễm siêu vi Herpes đường sinh dục

  - Nhiễm virut HPV

Bạn có thể đến Bệnh viện Da liễu hoặc Phòng khám Nam khoa Bệnh viện Bình Dân để làm xét nghiệm tìm kiếm nguyên nhân.

 

. Thinh thoang toi thay tuc tinh hoan co phai hien tuong ung thu tuyen tien liet khong?

NGUYEN DANG HAI danghai1964@yahoo.com.vn

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Ung thư tuyến tiền liệt không gây đau tức tinh hoàn. Tinh hoàn là một cơ quan rất nhạy cảm, đôi khi chỉ cần mặc quần lót chật hay ngồi yên xe bị “cấn” là cũng bị đau tức một lát. Nếu đau tức kéo dài, lặp đi lặp lại, làm trở ngại sinh hoạt thì bạn nên đến bác sĩ khám.

  

. Ngoài hai tinh hoàn, tôi còn có một hòn nhỏ nẳm ở bìu. Tháng 3 năm 2007, tôi bị đau nhức và đi khám, bác sỹ chẩn đoán bị "sa tinh hoàn", và uống thuốc 1 tuần thi khỏi. Xin hỏi, tôi có cần phẫu thuật hay không? và nếu phẫu thuật, liệu có những rủi ro nào sau khi phẩu thuật hay không.

. Tôi đã 45t, và chưa lập gia đình, và bị RLCD. Nó thể cương nhưng không đủ lâu đê có thể hành sự. Vậy có cách nào chữa trị, và trị khỏi hay không? Liệu việc "Sa tinh hoàn" có ảnh hưởng gì đến chứng RLCD của tôi hay không?

Nguyễn Lê Long (Binh Chanh, tp Hồ Chí Minh, elongnguyen@yahoo.com.vn)

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Không có bệnh sa tinh hoàn. Có lẽ ông bị viêm tinh hoàn (vì uống thuốc 1 tuần là khỏi). Nếu là viêm thì không cần phẫu thuật. Mặt khác, viêm tinh hoàn không gây rối loạn cương. Rối loạn cương có thể chữa khỏi nếu do nguyên nhân tâm lý (khoảng 25% các trường hợp “trục trặc”), hay do nội tiết (khoảng 3-5%). Hiện tại đã có một số thuốc uống điều trị hiệu quả rối loạn cương (khoảng 80% trường hợp) như vardenafil.

Ông nên đến bệnh viện khám về rối loạn cương. Chữa sớm khả năng bình phục cao.

 

. Tôi đã 34 tuổi và có vợ và 1 con gái, tuy nhiên trong cuộc sống vợ chồng của tôi hằng tuần đều đặng 3-4 lần quan hệ, tuy nhiên mỗi lần khoản 4-5 phút như vậy có thể ảnh hửng đến sức khoẻ cho 2 vợ chồng tôi không ?

. Do hồi nhỏ tôi mặc quần short hơi chật trong khi ngồi xuống chơi trò chơi hồi còn lớp 5 nên đã bị kẹp chặt 1 bên tinh hoàn phải và vài ngày sau thì nó bắt đầu sưng lên to bằng "quả trứng vịt ". Tôi không dám nói cùng ai, bây giờ lấy vợ và sinh con lâu lâu tôi cảm thấy đau lại, không biết bị 1 bên tinh hoàn như vậy có ảnh hưởng tới sinh được con trai không ? Theo tôi được biết nếu hư 1 trong 2 tinh hoàn thì khó có thể sinh được con trai ? Như vậy có đúng không ? Và cách chữa trị ?

Trần Ngọc Trình, Phường 12 Quận Bình thạnh, TP.HCM, ngtrinhusa2006@yahoo.com.vn

- Bác sĩ  Phùng Như Toàn: Số lần quan hệ của bạn 3-4 lần trong 1 tuần là bình thường. Sức khỏe của bạn phụ thuộc vào vấn đề dinh dưỡng, stress trong công việc.

Về vấn đề sinh trai gái như bạn nói là không đúng. Hư 1 trong 2 tinh hoàn là khó có thể sinh con trai cũng không đúng. Vì vấn đề quyết định giới tính là tinh trùng mang nhiễm sắc thể X hoặc tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y quyết định khi kết hợp trứng của người phụ nữ.

. Toi 33 tuoi, toi co vo duoc 1,5 nam nhung chua co con, toi co di kham o benh vien Binh Dan, bac si noi toi bi gian tinh mach tinh va 2 tinh hoan hoi bi nho, toi da mo va dang dieu tri duoc 3 thang roi nhung cung chua co tien bo gi het, xin bac si cho toi hoi, tinh hoan nho co lon len lai duoc khong? Kha nang co con cua toi co cao khong? Duong vat bi cong co sua thang lai duoc khong ?

nguyen van tu, tudenno@yahoo.com

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như:  Sau mổ vô sinh do giãn tĩnh mạch tinh, có đến 60 %-70% trường hợp tinh hoàn sẽ hồi phục dần dần, to ra, sản xuất tinh trùng nhiều và khỏe hơn. Thời gian hồi phục là từ 6 tháng đến 2 năm, tùy thuộc vào mức độ yếu của tinh trùng và tuổi của bệnh nhân trước mổ.

Dương vật nếu bị cong nhiều, trên 30 độ, ảnh hưởng đến quan hệ vơ chồng thì có thể phẫu thuật sửa thẳng được.

 

. Thưa bác sĩ, năm nay tôi 34 tuổi, đã có vợ và 1 con trai 6 tuổi. Da quy đầu của tôi nó dài hơn thân DV trông như của trẻ con, mặc dù lúc cương cứng vẫn có thể tuột lên được.Nhưng điều đáng nói là nếu không rửa thường xuyên trong ngày sẽ rất hôi, vậy tôi có cần phải đi cắt da quy đầu không? Cắt ở đâu, cắt xong có về nhà được liền không? Chi phí là bao nhiêu tiền? Chuỵên chăn gối thì " cậu nhỏ" rất cứng nhưng chỉ được vài nhịp là xuất binh, có phải lỗi do da quy đầu không. Mặc dù không một lời trách móc của vợ nhưng tôi thấy rất có lỗi với cô ấy.

thoangqua@rocketmail.com

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Trường hợp của bạn gọi là da qui đầu dài, bạn nên đi cắt bao qui đầu để giữ vệ sinh. Đây là tiểu phẫu, có thể đến bệnh viện tuyến quận huyện thực hiện.

Phẫu thuật kéo dài khoảng 15 phút-20 phút, với gây tê tại chỗ nên bạn có thể về nhà ngay sau phẫu thuật. Chi phí phẫu thuật chỉ khoảng dưới 500.000 đồng.

Xuất tinh sớm không liên quan với tình trạng bao qui đầu dài hay ngắn, mà thường là do sự tăng nhạy cảm của thần kinh. Bạn nên đến bệnh viện khám để được bác sĩ tư vấn cụ thể và cho dùng thuốc thích hợp.

 

. Toi nam nay 61 tuoi, bi tieu duong 3 nam nay. Dang uong thuoc dieu tri rat thuong xuyen. Hien tai, thong so giao dong tu 125 den 140. Thuoc dang uong la : Diamicron MR 30mg (sang som 2 vien), 1 vien Brot 850 + 1 vien Mediator (14 gio trua), 1 vien Brot 850 + 1 vien Mediator (24 gio khuya). Do benh tieu duong nen hoat dong sinh ly cua toi gan bang "khong". Du rat ham muon nhung khong the lam duoc gi. Toi khong dam mua thuoc "sung" ngoai tiem thuoc Tay de uong vi so phan ung phu. Truoc do, khi giao hop thuong xuat tinh rat som. Xin bac si tu van dum : benh nay co the dieu tri duoc khong (chi la giai doan hay hoan toan binh phuc) ; dieu tri o don vi y te nao va chi phi co mac khong (vi kinh te cua toi rat eo hep)

Khôi Thông. khoithongcnn@yahoo.com

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Tiểu đường là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra rối loạn cương. Nếu còn có nhu cầu hoạt động sinh lý, ông có thể dùng các thuốc hỗ trợ rối loạn cương như vardenafil.

Rối loạn cương không thể điều trị bình phục được. Ông có thể điều trị tại các cơ sở điều trị tiết niệu-nam khoa như khoa Nam học-Bệnh viện Bình Dân.

Giá thị trường của một viên thuốc từ 50.000-200.000 đồng tùy hãng sản xuất. Ông nên mua thuốc chính hãng vì loại thuốc này bị làm giả rất nhiều.

 

. Năm em 23 tuổi tinh hoàn bên phải em có nổi 1 mụt gây hơi đau em có đến Bviện Da Liễu và đã được y bác sĩ ở đây khám và có tiểu phẩu rồi cho về kể từ đó đến nay tinh hoàn bên phải em kô còn đau nhưng dùng tay sờ vào so sánh thì cảm giác nó có hiện tượng như bị dư thịt to hơn bên trái 1 chút , Hiện giờ em đã gần 40 tuổi và lập gia đình 7 năm sinh hoạt tình dục vẫn bình thường nhưng vì điều kiện em chưa muốn có con. Nay hơn 1 năm chúng em muốn sinh cháu nhưng kô có kết quả . Em muốn hỏi có phải tinh hoàn em có vấn đề không? Bác sĩ có phòng mạch riêng kô cho em xin địa chỉ để đến tư vấn và khám

Lê Phong, Quận 3 TPHCM, phongle7777@yahoo.com

- Bác sĩ  Phùng Như Toàn: Lúc trẻ vấn đề nổi mụt của bạn đã được bác sĩ da liễu giải quyết dứt khoát rồi, còn vấn đề dùng tay sờ vào như bạn nói là do cảm giác của bạn, nếu muốn biết chính xác bạn nên đi khám ở bên nam khoa.

Bây giờ, trên 1 năm mà bạn không dùng biện pháp tránh thai nào cả thì trường hợp của bạn được chẩn đoán là hiếm muộn. Hai vợ chồng nên đi khám tại khoa hiếm muộn của Bệnh viện Từ Dũ, các bác sĩ sẽ cho xét nghiệm liên quan đến vợ, chồng sẽ có hướng giải quyết cụ thể để giúp vợ chồng bạn đạt được mục đích có con. Chúc vợ chồng bạn thành công!

. Tôi có nghe nói và tìm hiểu một số thông tin, những người mắc chứng bệnh ruột thòng (tức bộ phận sinh dục của người nam bị thòng, một bên lớn một bên nhỏ) thì không có khả năng sinh con phải không thưa bác sĩ.

kevin Phuoc, Phuong 6, Quan 11, TPHCM, plao81@yahoo.com

- Bác sĩ  Phùng Như Toàn: Cơ quan sinh dục bị thòng không ảnh hưởng đến khả năng có con của bạn. Việc quyết định có con hay không tùy thuộc vào chính bản thân của bạn và người bạn đời của bạn.

 

. Tôi năm nay 24t, có quan hệ tình dục thường xuyên được 2 năm, trước đó, lúc còn nhỏ thường hay thủ dâm, tinh dịch có khi bị đóng cục, các cục đó trong veo. Từ năm học lớp 12 đến nay, lúc ở gần bên bạn gái (không QHTD) và chỉ khi mặc quần lót, và bị kích thích 1 thời gian dài thì bị đau 1 bên tinh hoàn, phải cởi bỏ quần lót ra và nghỉ ngơi 1 vài tiếng mới hết đau! Xin bs cho biết triệu chứng trên có nguy hiểm không?

pnh, Q8, tphcm, regacc.th@gmail.com

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như:  Mỗi khi có kích thích tình dục, máu sẽ dồn tới dương vật và hai tinh hoàn. Nếu không có xuất tinh thì sự ứ máu ở tinh hoàn có thể gây đau tức. Tình trạng này không nguy hiểm.

Tuy nhiên, ở những người bị giãn tĩnh mạch tinh, tình trạng ứ máu tinh hoàn có thể nặng hơn, dễ bị đau tức hơn. Vì vậy, bạn cũng nên đến bác sĩ khám

 

. Cha tôi 70 tuổi . Gần đây, ông có biểu hiện rất... lạ. Mỗi lần nhà vắng người mà ông nhìn thấy các cô gái hàng xóm thì... ông đưa "nó" ra ngoài để gây sự chú ý. Ba tôi bản tính hiền lành và không có tính trăng hoa. Gia đình muốn đưa ba tôi đi bác sĩ nhưng ngại. Xin hỏi đây có phải là bệnh hay không và cách chữa như thế nào?

ly thu thao, q3, lycinthao@yahoo.com

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Thỉnh thoảng chúng tôi vẫn gặp những trường hợp như của ba chị: Người lớn tuổi, đứng đắn bỗng dưng có nhu cầu quan hệ tình dục mạnh trở lại, không kiểm soát được hình vi.

Chị nên khuyên ba chị đến khám ở các bác sĩ tâm lý, tâm thần. Khi tình trạng tâm lý, tâm thần của bệnh nhân ổn định, nếu bệnh nhân vẫn còn nhu cầu sinh lý cao, các bác sĩ có thể cho dùng một số loại thuốc.

 

. Tôi năm nay 32 tuổi, đã có gia đình. Bao quy đầu của tôi bị dài. Tôi xin hỏi là cắt thì chi phí bao nhiêu,ở đâu. Có chổ nào làm phẫu thuật ngoài giờ không? Xin cho địa chỉ cụ thể.

MAI HÙNG, HUỲNH TẤN PHÁT Q.7, hungq7ofla@yahoo.com

- Bác sĩ  Phùng Như Toàn: Để biết chi phí và thời gian phẫu thuật xin bạn vui lòng đến khám tại Phòng khám Nam khoa Bệnh viện Bình Dân để biết thông tin chi tiết. Đây chỉ là 1 tiểu phẫu nhỏ, đơn giản có thể làm ngoài giờ nên bạn yên tâm.

 

. Cách đây 5 tháng trên bao quy đầu của tôi tự nhiên xuất hiện 1 cục thịt nhỏ bằng 1/2 đầu đũa, nó các đầu gai như gai ở lưỡi, tôi không rõ là cái gì và có ảnh hưởng đến sức khoẻ của tôi không? Nó xuất hiện trong khoảng thời gian tôi bắt đầu quan hệ nhiều lần với bạn gái .

nguyenanhhung, ấp 1b xã an phu- thuan an- binh duong ., hopthucuatoi2002@yahoo.com

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Có lẽ bạn đã bị một khối u gọi theo từ chuyên môn là condyloma. Bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa nam. Điều trị bệnh này thường là chấm thuốc hay đốt điện, đốt laser.

 

. Trước đây tôi có quan hệ với gái mại dâm, nhưng chỉ đưa ở ngoài âm đạo. Sau đó khoảng 1 tuần ờ khất giữa đầu dương vật và dương vật có nổi 1 lớp màu trắng trắng. Nếu ngày nào vệ sinh sạch sẽ thì không thấy, nhưng khi nào không vệ sinh kỹ lại thấy chỗ đó ẩm ẩm và lại xuất hiện lớp trắng đó. Xin bác sĩ cho tôi biết đó là dấu hiệu của bệnh gì và tôi có thể đi khám ở bác sĩ da liễu có thể điều trị được không?

Nuối Tiếc ...

- Bác sĩ  Phùng Như Toàn: Theo như mô tả của bạn thì có thể bạn đã mắc phải một trong những số bệnh lây truyền liên quan đến đường tình dục (giang mai, lậu, ...). Bạn nên mạnh dạn đến khám tại bệnh viện da liễu để sớm trị dứt khoát để tránh ảnh hưởng đến việc sinh sản sau này của bạn.

 

. Em năm nay 30 tuổi khoảng hơn 1 năm nay bìu tinh hoàn phải của em bị teo đi và đụng vào rất đau, em có đi trung tâm bệnh viện khám và siêu âm nhưng không phát hiện ra bệnh mà chỉ nói bị vôi hoá nhưng em không hiểu. Hiện nay nó vẫn bị teo đi và bóp vào rất đau đôi lúc thấy rất thốn, nhưng khi quan hệ thi không thấy hiện tượng gì cũng như bị đau, chỉ khi mình bóp nhẹ vào mới thấy rất đau, như vậy em bị bệnh gì? Em sắp lập gia đình vậy có ảnh hưởng gì đến con cái không? em phải tới đâu để chữa trị bệnh này.

Vu Van Trinh, P.9, Q. Phu Nhuan, trinh.vuvan@vtb.com.vn

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Có lẽ bạn bị viêm tinh hoàn làm cho tinh hoàn teo và đau. Điều trị thường là bằng các thuốc kháng viêm-giảm đau.

 

. Duong vat cua toi bi nghieng ve phia ben trai rat nhieu.Vay co anh huong den sinh hoat vo chong khong? Co cach nao de chinh lai cho thang khong?

tran the hoa, caotranthehoa@yahoo.com.vn

- Bác sĩ  Phùng Như Toàn: Dương vật bị nghiêng như bạn nói là hoàn toàn bình thường, không ảnh đến sinh hoạt vợ chồng. Và không có chỉnh sửa lại cho ngay như bạn nói.

 

. Con trai của tôi năm nay 9 tuổi, nhưng chiều dài và độ lớn của dương vật không phát triển lớn bằng các bạn cùng tuổi. Vẫn chỉ bé bằng cháu bé 4-5 tuổi, vợ chồng em rất lo. Vậy có nên mang cháu đi khám không? Khám ở đâu, khám như vậy em sợ cháu ấn tượng và mặc cảm khi lớn lên

ngoc thien, PHU MY HUNG,QUAN 7, ducnghia@sifafashion.com

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Trong đa số trường hợp như con chị, theo kinh nghiệm của tôi, do cha mẹ thường lo lắng nhiều nhưng thật ra, kích thước dương vật của con trẻ vẫn bình thường. Một số ít trường hợp, trẻ có thể bị bệnh nội tiết hay di truyền.

Bạn nên đưa cháu đến khám ở các bệnh viện nhi hay bệnh viện co chuyên khoa tiết niệu-nam khoa để biết ch8ác chắn tình trạng của cháu

 

. Con trai tôi hiện được 06 tháng tuổi. Từ lúc mới sanh đến giờ, hai tinh hoàn của cháu chảy xệ, không đều, bên to, bên nhỏ. Xin hỏi, như thế có bình thường không? (nếu là bất thường thì khám ờ đâu?). Lớn lên cháu có tự khỏi không?

Nguyen Thi Thu Trang, KP3, P.Thong Nhat, Bien Hoa, Dong Nai, thutrang3107@yahoo.com

- Bác sĩ  Phùng Như Toàn: Hai tinh hoàn của cháu chảy xệ như bạn nói là không đúng, mà chỉ là biều bị chảy xệ. Bạn nên để ý những lúc con bạn đi tiểu hoặc đi cầu mà biều dái săn lại thì bình thường, còn nếu vẫn chảy xệ thì có vấn đề. Con bạn mới 6 tháng tuổi, tinh hoàn to nhỏ thì bạn nên cho con đi khám tại bệnh viện nhi để bác sĩ theo dõi và điều trị.

 

. Tôi có một cháu trai được 2 tháng tuổi, hiện tại cháu tôi có một tinh hoàn. Tôi có đưa cháu đến bệnh viện Nhi Đồng 2 khám bác sĩ nói không sao, khoảng 2 tuổi nó sẽ từ từ xuống. Tôi rất lo cho cháu, không biết có ảnh hưởng gì cho sức khỏe củng như sinh lý về sau không?

TRAN QUANG, LE VAN KHUONG. Q12. HCM, quangteo_mymeo_224163@yahoo.com

- Bác sĩ  Phùng Như Toàn: Trường hợp con của bạn đã có bác sĩ vẫn thường xuyên theo dõi chẩn đoán nên bạn cứ yên tâm. Nếu sau 2 tuổi mà nó không trở về đúng vị trí thì các bác sĩ sẽ cho làm phẫu thuật để đưa về đúng vị trí của nó (trong biều).

 

. Tôi thể trạng cao lớn 1.8m, nặng 75kg . Nhìn bề ngoài rất khỏe, nhưng bên trong không khỏe, em bị viêm họng, tái đi tái lại liên tục (cắt amidan năm 1999), gan nhiễm mỡ nhẹ, nhưng lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi mặt dù tập thể dục thường xuyên. Chỉ cần quan hệ 30 giây là xong ngay, cương cứng không gặp khó khăn gì, nhưng quan hệ cở 3 ngày 1 lần là thấy người bải oải, khoảng hơn 10 ngày 1 lần thì bình thường. Dương vật cong như quả chuối, khó giao hợp. Có cách nào chữa không , giải phẫu có đau không?

Dinh Van Dung, Dĩ An , Bình Dương, tranle2710@yahoo.com

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Trường hợp của bạn là vấn đề xuất tinh sớm. Cho tới nay, vẫn chưa có biện pháp chính thống điều trị tình trạng này. Một số loại thuốc và một số bài tập luyện giúp giảm hưng phấn thần kinh, kéo dài thời gian giao hợp.

Bạn có thể đến các bệnh viện chuyên khoa Nam học để được hướng dẫn cụ thể.

Dương vật cong gây khó giao hợp có thể phẫu thuật chỉnh thẳng

 

. Toi co vo da 6 nam roi, moi lan lam tinh lai ra mau, lam cach nao de keo dai hon luc quan he. Vo toi thi khong thich quan he, lam cach nao cho vo toi thich quan he

VAN CUONG, , dienvancuong@yahoo.com

- Bác sĩ  Phùng Như Toàn:  Bạn không nói rõ thời gian giao hợp bao lâu thì xuất tinh nên chúng tôi không biết trường hợp của bạn là bình thường hay không. Nếu thời gian ngắn quá thì bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để điều trị. Bạn nên cung cấp thông tin cụ thể cho bác sĩ để có thể tư vấn thêm về trường hợp của bạn. Chúc bạn thành công

 

. Tôi có một bé trai 2 tuổi, đến khám ở một bệnh viện thì được chẩn đoán là bị hẹp bao quy đầu nhưng một bệnh viện khác lại chẩn đoán cháu bị vùi dương vật. Xin BS giúp tôi vài lời tư vấn về trường hợp của bé. Hiện nay, bé vẫn đi học và ăn uống bình thường, cao 87 cm và nặng 13 kg.

Anh Khôi, Nguyễn Đình Chiểu, dhycuong@yahoo.com

- Bác sĩ Nguyễn Thành Như: Đứng về phương diện nam khoa, trẻ nhỏ dễ bị dương vật vùi do nhiều mỡ vùng bụng dưới. Tình trạng này không ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản và sinhdục của cháu sau này. Khi cháu trưởng thành, lớp mỡ ở vùng bụng tan đi, dương vật sẽ hết bị vùi.

Mặt khác, trẻ dưới 4 tuổi thường có tình tạng dính bao qui đầu sinh lý, chứ không phải hẹp. Bao qui đầu sẽ tự tụt xuống khi cháu ở khoảng 4-6 tuổi. Do vậy, nếu con chị vẫn tiểu bình thường, phát triển khỏe mạnh, chị không cần quá lo lắng, khi cháu lên 6 tuổi, nên cho đi tái khám nếu bao qui đầu chưa tụt xuống được.

Hiện tại, khuynh hướng điều trị dính bao qui đầu sinh lý là bằng thuốc bôi kháng viêm (được bác sĩ kê toa) chứ không phải là bằng biện pháp nong hay phẫu thuật.

Sau gần 3 giờ trực tuyến về bệnh lý nam khoa- các bất thường bộ sinh dục, chúng tôi đã nhận được hơn 500 câu hỏi bạn đọc gởi đến với nhiều tình huống phong phú, đa dạng đã được các bác sĩ chọn lọc trả lời đầy đủ, thỏa đáng. Nhiều bạn đọc đã gởi ngay lời cảm ơn đến các bác sĩ và mong Báo Người Lao Động tiếp tục tổ chức nhiều chương trình trực tuyến với những đề tài như thế này để giúp cho bạn đọc giải quyết được những vấn đề khó nói “chẳng biết bày tỏ cùng ai”.

NLĐO

 

Các bất thường bẩm sinh của bộ phận sinh dục nam

Dị tật bẩm sinh cơ quan sinh dục là bệnh lý thường gặp ở trẻ, cứ khoảng 300 bé trai sinh ra thì có 1 trẻ bị dị tật ở cơ quan sinh dục (dị tật hypospadias) mà dân gian quen gọi là lưỡng tính hay ái nam ái nữ. Ở những trường hợp nhẹ, những trẻ trai này vẫn sống đúng giới tính của mình nhưng tâm lý vẫn không ổn định do mặc cảm về bệnh. Đối với trường hợp nặng, trẻ sẽ bị nhầm lẫn là gái ngay từ khi vừa lọt lòng. Hiện nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh hypospadias cho những bé trai. Đa số là trẻ vẫn có bộ nhiễm sắc thể giới tính rõ ràng, nội tiết tố nam vẫn phát triển bình thường. Không chỉ có những trẻ trai bị tưởng lầm là trẻ gái mà có cả những trường hợp là bé gái nhưng bị tưởng lầm là bé trai, tuy nhiên tình trạng này rất hiếm, gọi là “lưỡng giới tính giả nữ”.

 

 

Các rối loạn biệt hóa giới tính

Những trẻ bị rối loạn biệt hóa giới tính (RLBHGT) có bộ sinh dục bên ngoài không phân định rõ giới nam hay nữ, bao gồm những trẻ có dị tật lỗ tiểu thấp với bìu chẻ đôi, tinh hoàn ẩn hai bên, âm vật phì đại, dính mép sau âm hộ, hình dạng nữ nhưng sờ có tinh hoàn và những trẻ có bộ sinh dục ngoài trái nghịch với bộ nhiễm sắc thể (NST) giới tính. Những trẻ nam có bộ NST giới tính là XY và sờ thấy tinh hoàn, có lỗ tiểu thấp thể đơn giản hay dương vật nhỏ, không được xếp vào nhóm bệnh lý này.

RLBHGT thường được chia thành 3 nhóm sau:

1. Nữ bị nam hóa (masculinised female) hay còn gọi là lưỡng giới giả nữ (female pseudohermaphroditism): người có bộ nhiễm sắc thể giới tính là XX nhưng hình dạng bên ngoài giống nam, do tăng sản xuất quá mức testosterone từ tuyến thượng thận (tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, u tuyến thượng thận), u buồng trứng hay do mẹ sử dụng testosterone. Bệnh nhân thường có âm vật to, phần sau âm hộ bị dính, luôn luôn có tử cung và âm đạo. Điều trị có thể theo hướng nữ tức là phẫu thuật làm nhỏ âm vật, hoặc theo hướng nam (phẫu thuật cắt bỏ tử cung và buồng trứng).

2. Nam kém nam hóa (under-masculinised male) hay còn gọi là lưỡng giới giả nam (male pseudohermaphroditism): người có bộ nhiễm sắc thể giới tính là XY nhưng hình dạng bên ngoài là nữ, do tinh hoàn sản xuất không đủ testosterone, hoặc tinh hoàn sản xuất đủ testosterone nhưng chất này không chuyển hóa được thành dihydrotestosterone (DHT) do thiếu men 5α-reductase hay do mô đích kháng lại androgene. Một số trường hợp là do loạn sản mô tuyến sinh dục với NST giới tính là XO/XY. Điều trị thường theo hướng nữ.

3. Lưỡng giới thật (true hermaphroditism): người mang cả hai bộ nhiễm sắc thể XX và XY. Mô tuyến sinh dục có cả mô tinh hoàn lẫn mô buồng trứng. Chỉ có khoảng 300 trường hợp lưỡng giới thật được ghi nhận trên thế giới. bệnh nhân thường có dị tật lỗ tiểu thấp thể nặng, vú to. Điều trị thường là phẫu thuật theo hướng nam. Nếu bệnh nhân chỉ có âm vật nhỏ thì phẫu thuật theo hướng nữ.

4. Ngoài ra, RLBHGT còn có thể do loạn sản các tuyến sinh dục như trong hội chứng Turner. Bệnh nhân thường được điều trị theo hướng nữ.

Trong các nguyên nhân gây ra RLBHGT nói chung và trong nhóm nữ bị nam hóa thì tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh (congenital adrenal hyperplasia) là nguyên nhân hay gặp nhất. Trong khi đó, trong nhóm nam kém nam hóa thì nguyên nhân hay gặp nhất là hội chứng kháng androgen.

Việc sanh ra một trẻ có bộ sinh dục mơ hồ giới tính là một khó khăn, cú sốc về tâm lý đối với gia đình. Do vậy, đứa bé cần được thăm khám bởi một độ ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm thuộc các chuyên khoa nội tiết, di truyền, phẫu thuật tiết niệu – nam khoa và tâm lý, trước khi đưa ra một quyết định biện pháp điều trị cho bệnh nhân. Thời điểm lúc nào nên mổ cho trẻ và chọn cách thức tạo hình bộ sinh dục theo hướng nào (nam hay nữ) là một vấn đề còn bàn cãi. Trước đây, phẫu thuật thường được tiến hành khi trẻ còn rất nhỏ, tuy nhiên hiện nay một số chuyên gia cho rằng, trong một số trường hợp, nên chờ khi trẻ lớn, biết suy xét, rồi hãy tiến hành phẫu thuật tạo hình vĩnh viễn bộ sinh dục.

BS. Nguyễn Thành Như (Trưởng khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân)

 

 

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả